Tạm khóa báo có tài khoản là gì?

Ngày nay, thuật ngữ “tạm khóa báo có” đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Dịch vụ này còn khá mới mẻ với những khách hàng thường xuyên giao dịch ngân hàng hay giao dịch với ngân sách lớn. Vậy tạm khóa báo có là gì? Khi nào chúng ta nên sử dụng lệnh này? Hãy cùng EzCash.vn tìm hiểu về khái niệm này cùng với những thông tin liên quan nhé!

Tạm khóa báo có là gì?

Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, tạm khóa báo có vào tài khoản được hiểu là lệnh tạm dừng tất cả các giao dịch trên thẻ và tạm khóa tài khoản thanh toán. Điều này áp dụng khi chủ tài khoản báo cáo thẻ bị mất cắp hoặc xuất hiện các giao dịch giả mạo.

Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ biến động số dư, khi có các giao dịch đáng ngờ trên thẻ, ngân hàng sẽ gửi thông báo tạm khóa báo có tài khoản cho chủ tài khoản.

Tạm khóa báo có tài khoản là gì?

Chủ tài khoản có nhận được tiền khi tạm khóa báo có không?

Theo khái niệm trên, khi tài khoản bị tạm khóa báo có, không thể chuyển tiền vào tài khoản. Điều này cũng có nghĩa là chủ tài khoản không nhận được tiền. Số tiền sẽ được hoàn trả cho người gửi khi đáp ứng hai điều kiện sau:

  • Chủ tài khoản không hủy lệnh tạm khóa báo có tài khoản.
  • Người chuyển khoản không yêu cầu ghi Có vào tài khoản người nhận.

Thời gian hoàn trả tiền cho người gửi thường là sau 2-3 ngày kể từ ngày thực hiện giao dịch chuyển. Tuy nhiên, tiền vẫn có thể chuyển vào tài khoản tạm khóa báo có nếu đáp ứng hai điều kiện sau:

  • Chủ tài khoản đã mở lại thẻ trước khi tiền được hoàn trả cho người gửi.
  • Phải có yêu cầu ghi Có của người gửi vào tài khoản của người nhận tiền.

Quy trình tạm khóa báo có, mở khóa, và xử lý số tiền treo có có thể khác nhau tại mỗi ngân hàng. Trước khi yêu cầu đặt lệnh, bạn cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng mà bạn đang sử dụng để được tư vấn chính xác nhất.

Khi nào chủ tài khoản nhận được thông báo tạm khóa báo có?

Ngân hàng sẽ gửi thông báo tạm khóa báo có tài khoản cho chủ tài khoản khi có một trong những vấn đề sau xảy ra:

  • Khi xuất hiện sai sót hoặc tranh chấp giữa các chủ tài khoản sử dụng chung.
  • Khi có yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản từ cơ quan pháp lý.
  • Khi ngân hàng nhận được báo cáo về các giao dịch chuyển khoản nhầm lẫn. Lúc này, số tiền bị lỗi sẽ bị khóa trong tài khoản của khách hàng.

Ngân hàng sẽ gửi thông báo cho chủ tài khoản nếu tài khoản bị tạm khóa

Trong những trường hợp này, tài khoản có thể bị tạm khóa một phần hoặc toàn bộ số tiền. “Tạm khóa một chiều giao dịch nhận tiền” có nghĩa là chủ tài khoản có thể chuyển tiền đi để thực hiện các giao dịch khác bình thường. Tuy nhiên, “tạm khóa toàn phần” là khóa cả giao dịch đến và đi. Chủ tài khoản không thể nhận tiền chuyển đến và cũng không thể chuyển tiền đi nếu không mở lại thẻ.

Cách xử lý số dư khi tài khoản thanh toán bị đóng

Theo quy định tại Điều 13 Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-NHNN, tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tổ chức sẽ bị đóng theo yêu cầu của chủ tài khoản. Yêu cầu này được chấp thuận khi chủ tài khoản đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến tài khoản thanh toán.

Trường hợp tài khoản thanh toán còn số dư, tiền sẽ được xử lý như sau:

  • Chi trả cho các đối tượng sau: chủ tài khoản, người được thừa kế, đại diện thừa kế hợp pháp khi chủ tài khoản chết, vắng mặt hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
  • Chi trả theo quyết định của tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Xử lý theo luật đã được quy định với trường hợp người thụ hưởng hợp pháp đã được thông báo nhưng không đến nhận lại tiền.

Đó là một số chia sẻ về tạm khóa báo có tài khoản là gì cũng như những trường hợp dẫn đến tạm khóa báo có. Hi vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.