Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Bảo hiểm xe máy là một sản phẩm quan trọng không thể thiếu cho chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Ngoài bảo hiểm xe máy bắt buộc, bảo hiểm xe máy tự nguyện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bạn và tài sản trước những rủi ro không mong muốn. Hôm nay, EzCash sẽ giới thiệu đến bạn 5 điều cần biết về bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy là một loại bảo hiểm nhằm bảo vệ chủ xe máy tài chính trong trường hợp xảy ra tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản. Khi mua bảo hiểm xe máy, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm mô tô, xe máy từ công ty bảo hiểm. Hiện nay, có ba loại bảo hiểm xe máy, bao gồm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và Bảo hiểm vật chất xe cơ giới.

bao-hiem-xe-may-tu-nguyen

Cụ thể, bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm xe máy bắt buộc và hai loại bảo hiểm còn lại là bảo hiểm tự nguyện. Nếu tham gia giao thông mà không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bạn sẽ bị phạt, thậm chí bị giữ xe, bằng lái và phải đóng tiền phạt theo quy định.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Khác với bảo hiểm trách nhiệm dân sự, hai loại bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và bảo hiểm vật chất xe cơ giới đều là bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc. Tuy nhiên, hai loại bảo hiểm này đều bảo vệ bạn một cách toàn diện về cả thân thể và tài sản trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro không mong muốn.

Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe

Loại bảo hiểm này bảo vệ những người ngồi trên xe, bao gồm cả người lái và người ngồi phía sau xe. Nếu xảy ra tai nạn, bảo hiểm này sẽ bồi thường cho các tổn thương về thân thể và tính mạng của người lái và người ngồi sau xe.

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới

Bảo hiểm này bảo vệ xe máy của bạn. Khi xảy ra tai nạn, các tổn thương về xe máy sẽ được bồi thường nếu bạn đã tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới này. Bạn có thể quyết định mua bảo hiểm cho người lái xe hoặc cả người lái và người ngồi sau xe, tùy theo sự lựa chọn và cân nhắc của bạn.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện PTI

Bảo hiểm xe máy tự nguyện PTI cung cấp hai loại bảo hiểm: bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và bảo hiểm vật chất xe cơ giới. Dưới đây là mức phí và trách nhiệm bảo hiểm của PTI:

Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe

Mức phí Trách nhiệm bảo hiểm
50.000đ 50 triệu đồng
80.000đ 100 triệu đồng
100.000đ 150 triệu đồng

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới

Phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới được tính bằng công thức:

Phí bảo hiểm = Tỷ lệ phí x Số tiền bảo hiểm

Tỷ lệ phí được quy định như sau:

Loại xe Tỷ lệ phí (%)
Dưới 50cc 1.3
Từ 50cc đến 175cc 1.1
Trên 175cc 0.8

Để mua bảo hiểm xe máy tự nguyện PTI, bạn có thể tham khảo các cách sau:

  • Tại showroom hoặc công ty trực thuộc PTI.
  • Tại điểm bưu điện, với hệ thống 10.800 điểm bưu điện phân phối bảo hiểm xe máy độc quyền của PTI.
  • Qua trực tuyến, bạn có thể đăng ký trực tiếp trên website của PTI và chờ PTI liên hệ để hỗ trợ mua bảo hiểm.
  • Tìm kiếm các voucher, deal giảm giá từ các chương trình khuyến mãi của công ty.

Một số lưu ý khi mua bảo hiểm xe máy tự nguyện

Thời hạn và hiệu lực bảo hiểm

Thời hạn bảo hiểm ghi trên giấy chứng nhận là 01 năm. Bảo hiểm có hiệu lực từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc được ghi trên giấy chứng nhận. Nếu bạn chuyển quyền sở hữu xe trong thời gian còn hiệu lực, chủ xe mới vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm.

Cách sử dụng bảo hiểm

Trong trường hợp không nằm trong trường hợp bất khả kháng, bạn phải gửi thông báo văn bản cho công ty bảo hiểm kèm theo một số tài liệu để yêu cầu đền bù trong vòng 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn. Thời hạn yêu cầu bồi thường kéo dài trong 01 năm từ ngày xảy ra tai nạn.

Cân nhắc kỹ trước khi mua bảo hiểm xe máy tự nguyện để tăng khả năng bồi thường toàn diện trong trường hợp không may xảy ra tai nạn.

Mua bảo hiểm xe máy online ngay tại đây.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.