Sau khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền, bạn thường sẽ nhận được thông báo chuyển khoản thành công thông qua ứng dụng hoặc tin nhắn SMS. Tuy nhiên, có những trường hợp người nhận không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng về giao dịch. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những lỗi thường gặp khi thực hiện chuyển khoản qua bài viết dưới đây nhé!

Ngân hàng thụ hưởng là gì?

Ngân hàng thụ hưởng là ngân hàng nhận về những lợi ích về vật chất hoặc phi vật chất do ngân hàng hoặc do đơn vị, cá nhân khác tạo ra. Trong giao dịch chuyển tiền – nhận tiền, ngân hàng thụ hưởng nhận khoản tiền giao dịch từ người gửi. Sau đó, người thụ hưởng có thể nhận khoản thanh toán này ở bất kỳ hình thức nào như chuyển tiền mặt, chuyển tiền điện tử hoặc séc.

Lý do không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng

Thông thường, lỗi không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng xảy ra khi người gửi thực hiện giao dịch ở máy ATM hoặc chuyển tiền qua kênh điện tử. Dưới đây là những lý do phổ biến khi tài khoản đã bị trừ tiền nhưng người nhận chưa nhận được phản hồi:

  • Lỗi ngân hàng thụ hưởng đang bảo trì.
  • Lỗi về kỹ thuật hoặc lỗi hệ thống.
  • Thời gian chuyển tiền là ngày cuối tuần, ngày lễ hoặc ngày Tết.
  • Tài khoản gửi chưa được đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS Banking hoặc Internet Banking.
  • Thông tin người nhận bị sai hoặc thiếu (số tài khoản, họ tên hoặc chi nhánh ngân hàng). Trên ứng dụng Timo, bạn có thể lưu danh sách tài khoản yêu thích để hạn chế nhầm lẫn và thực hiện chuyển khoản nhanh chóng hơn.

Nếu bạn đã chuyển khoản đến ngân hàng thụ hưởng nhưng không nhận được phản hồi, hãy kiểm tra lỗi giao dịch có thuộc những lý do trên không, sau đó tìm hướng giải quyết sớm nhất để tránh bị giam tiền lâu ngày.

Các lỗi không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng

Đối với giao dịch chuyển tiền nhưng không nhận được phản hồi, bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân gây lỗi dưới đây để tìm ra giải pháp sớm nhất.

Lỗi hệ thống từ ngân hàng thụ hưởng

Nếu người nhận đã đăng ký dịch vụ SMS Banking, thì họ đều nhận được tin nhắn biến động số dư khi người gửi thực hiện giao dịch chuyển khoản. Trong trường hợp vẫn chưa nhận được tin nhắn, có thể do đường truyền kém gây nghẽn mạng. Đây là nguyên nhân thường gặp khi giao dịch thành công nhưng cả người gửi và người nhận không nhận được thông báo từ hệ thống.

Trong trường hợp này, nhiều ứng dụng ngân hàng sẽ đề nghị bạn chuyển sang thực hiện chuyển khoản thường, với thời gian giao dịch từ 1 – 3 ngày làm việc hoặc nhận trong vòng 24 giờ kể từ lúc chuyển tiền.

Lỗi ngân hàng thụ hưởng đang bảo trì hoặc nâng cấp

Ngoài lỗi hệ thống, người nhận cũng sẽ không nhận được phản hồi trong lúc ngân hàng đang trong thời gian bảo trì hoặc nâng cấp.

Khi ngân hàng nâng cấp hệ thống, thường ít gặp lỗi khi chuyển tiền, nhưng trong vài trường hợp, giao dịch có thể không thành công. Điều này có thể do tài khoản thụ hưởng đang nâng cấp lên một gói mới, khiến tài khoản cũ bị tạm dừng giao dịch. Tuy nhiên, lỗi này sẽ không mất nhiều thời gian để khắc phục, và người gửi có thể đợi một lúc sau đó thực hiện lại giao dịch.

Ngoài ra, việc ngân hàng thực hiện bảo trì giúp bảo vệ các tài khoản và thông tin khách hàng khỏi bị hacker xâm nhập. Trong thời gian này, chỉ phạm vi của Internet Banking, Mobile Banking hay ATM thuộc phạm vi bảo trì, còn các giao dịch khác sẽ không gặp vấn đề gì.

Nhập sai thông tin người thụ hưởng

Khi người gửi nhập sai một trong các thông tin như số tài khoản, chi nhánh ngân hàng, tiền trong tài khoản sẽ bị trừ nhưng không có phản hồi từ người nhận. Lúc này, bạn cần chụp lại màn hình giao dịch và kiểm tra lại thông tin tài khoản nhận đã đúng chưa, sau đó liên hệ với ngân hàng sớm nhất để được hỗ trợ.

Để tránh nhập sai thông tin người nhận, Timo đã cho ra mắt tính năng chuyển tiền bằng link TimoPay vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Với tính năng chuyển tiền nhanh này, người nhận sẽ tự nhập các thông tin để nhận tiền và gửi đường dẫn chuyển tiền cho người thực hiện giao dịch. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể tạm biệt các dãy số tài khoản phức tạp mà không lo chuyển nhầm người.

Số điện thoại nhận thông báo đã bị đổi

Trong trường hợp người nhận thay đổi số điện thoại đăng ký, khi giao dịch được thực hiện, họ cũng sẽ không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ ngân hàng. Số điện thoại đăng ký SMS Banking phải là số người nhận đang sử dụng để liên lạc, mới nhận được thông báo mới về số dư tài khoản.

Thời gian giao dịch vào cuối tuần, ngày lễ

Ngoài ra, khi bạn giao dịch vào ngày nghỉ, ngày lễ hoặc ngày Tết, quá trình nhận tiền cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì ngân hàng không làm việc vào thời gian đó. Nếu tài khoản đã bị trừ tiền nhưng người thụ hưởng chưa nhận được, cũng sẽ không có thông báo gì từ ngân hàng. Bạn sẽ phải đợi đến ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng thì giao dịch mới được thực hiện thành công.

Giao dịch chuyển khoản không thành công

Lỗi giao dịch không thành công cũng thường xảy ra, nhưng người gửi thường phải đợi phản hồi từ người nhận. Khi thời gian chờ đợi kéo dài, hãy kiểm tra trạng thái giao dịch đã thành công hay chưa. Nếu chưa, bạn có thể thực hiện chuyển khoản lại một lần nữa.

Cách xử lý lỗi ngân hàng thụ hưởng không phản hồi

Vậy trong trường hợp bạn không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng, bạn nên làm gì để tránh bị treo tiền? Hãy tham khảo những cách sau để xử lý lỗi một cách nhanh nhất.

Người thực hiện giao dịch:

  • Khi chưa nhận được thông báo từ ngân hàng thụ hưởng, hãy kiểm tra thông tin tài khoản nhận xem đã chính xác chưa.
  • Kiểm tra lại lịch sử và trạng thái giao dịch để xem có vấn đề gì xảy ra hay không.
  • Kiểm tra xem hệ thống có lỗi giao dịch hay thông báo nâng cấp hệ thống không.
  • Nếu không phát hiện vấn đề từ các lỗi trên, bạn có thể gửi yêu cầu lên tổng đài để nhờ ngân hàng hỗ trợ kiểm tra lại. Lúc này, có thể do lỗi từ phía ngân hàng thụ hưởng.

Người nhận:

  • Kiểm tra hệ thống Internet Banking hoặc SMS Banking xem có hoạt động bình thường không.
  • Liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng để kiểm tra giao dịch lỗi do đâu và có phương án xử lý.
  • Sau khi nhận thông tin, ngân hàng sẽ kiểm tra và xử lý trên hệ thống. Sau khoảng 30 phút nếu do lỗi hệ thống thì ngân hàng sẽ chuyển tiền đến người nhận.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp hệ thống bị quá tải và người thực hiện giao dịch sẽ phải đợi vài tiếng mới có thể chuyển tiền lại. Vì vậy, bạn có thể đến ngân hàng để thực hiện giao dịch trực tiếp để nhanh chóng hơn.

Như vậy, thông qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ các lỗi không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng và nếu gặp lỗi, bạn nên bình tĩnh liên hệ với ngân hàng sớm nhất để được giải quyết hiệu quả.

Nếu bạn là chủ tài khoản Timo, hãy liên hệ số hotline 1800 6788 (miễn cước liên hệ trên toàn quốc) hoặc email [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.