Đồng Libra là gì? Thông tin mới nhất về tiền điện tử Libra

Libra là gì?

Từ tháng 6/2019, khi Facebook công bố kế hoạch về đồng tiền điện tử toàn cầu mang tên Libra, cuộc cách mạng tiền điện tử đã được khởi động. Cùng Ngân hàng Việt tìm hiểu thêm về đồng Libra và những thông tin mới nhất về nó.

Libra – Hệ thống tiền tệ toàn cầu

Theo Facebook, Libra (ký hiệu ≋) là một hệ thống hạ tầng tài chính và tiền tệ toàn cầu. Đơn giản, Libra là một đồng tiền kỹ thuật số mà Facebook nghiên cứu và phát hành dựa trên công nghệ Blockchain – công nghệ mã hóa tiền điện tử, bao gồm Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Lấy cảm hứng từ cổ đại

Tên “Libra” được lấy từ đơn vị đo lường thời La Mã cổ, ứng với 0,329 kg. Cũng là tên của một cung hoàng đạo, Libra tượng trưng cho công lý và tự do.

Facebook và đồng tiền điện tử Libra

Facebook ra đời đồng tiền điện tử Libra nhằm trở thành đồng tiền ổn định gắn liền với các tài sản có giá trị thật như USD hay Euro, nhằm giảm rủi ro biến động của các loại tiền điện tử khác trên thế giới.

Libra được quản lý bởi Libra Association, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. Tổ chức này có hai chức năng chính: xác thực các giao dịch bằng công nghệ Blockchain và quản lý số lượng Libra cho mục đích xã hội.

Với Libra, Facebook muốn tiếp cận tới khoảng 1,7 tỷ người trên thế giới chưa có tài khoản ngân hàng.

Đồng Libra và thị trường

Ban đầu, Libra được xem là một loại tiền tệ hoàn toàn mới liên kết với nhiều đơn vị tiền tệ và chứng khoán. Tuy nhiên, do sự lo ngại của các ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý, Libra đã thay đổi hướng và trở thành loại tiền tệ ổn định.

Theo một số nguồn tin, Facebook dự kiến tung ra cùng lúc cả ví điện tử và đồng Libra. Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức về thời gian phát hành.

Đồng tiền điện tử Libra

Sở hữu đồng Libra

Facebook chưa công bố cách sở hữu Libra, nhưng dấu hiệu cho thấy sẽ có một phương thức hỗn hợp. Facebook cũng sẽ cung cấp một lượng Libra để khởi động hệ sinh thái tiền kỹ thuật số này, giúp những người không có tài khoản ngân hàng tiếp cận dịch vụ tài chính nhanh chóng.

An toàn của đồng tiền điện tử Libra

Mặc dù chưa được phát hành, đồng tiền Libra đã nhận được nhiều nghi vấn về tính an toàn. Facebook cam kết sử dụng các quy trình xác thực và chống lừa đảo, giống như trên thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng. Facebook cũng thông báo sẽ hỗ trợ trực tuyến và bồi thường cho người dùng bị mất tài khoản hoặc tiền do hành vi lừa đảo.

Libra so với các loại tiền điện tử khác

Khác với Bitcoin và Ethereum được tạo ra thông qua cách khai thác hay “đào” bằng phần cứng máy tính, Libra được Facebook phát hành và liên kết với các đồng tiền pháp định như USD, Euro, Yên Nhật… Điều này giúp Libra trở thành phương tiện thanh toán trực tuyến thay vì đầu cơ như các loại tiền điện tử khác.

Phân biệt Libra với các loại tiền điện tử khác

Kết luận

Như vậy, Libra là đồng tiền kỹ thuật số dùng để mua bán hàng hóa, chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, nhằm thay thế các đơn vị tiền tệ truyền thống như USD, Euro, Yên Nhật, vẫn dưới sự bảo trợ của những đồng tiền này. Cuộc cách mạng tiền điện tử dự kiến đồng Libra sẽ thay đổi cách thức giao dịch và thanh toán trong tương lai.

Để biết thêm thông tin, ghé thăm EzCash.vn để cập nhật tin tức mới nhất về đồng tiền điện tử và dịch vụ tài chính.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.