Thị phần là gì

Thị Phần Và 4 Công Thức Xác Định

Trong hoạt động kinh doanh, khái niệm “Thị phần” là một khái niệm bắt buộc các nhà đầu tư phải nắm rõ. Nhưng hiểu đúng cũng như cách xác định thị phần như thế nào vẫn còn là câu hỏi với nhiều người. Nếu bạn vẫn còn cảm thấy những khái niệm này còn xa lạ thì cùng EZCASH tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1/ Định nghĩa

Thị phần là gì?
Thị phần là gì?

Thị phần hay con gọi là market share là tỉ lệ phần trăm doanh số mà một công ty tạo ra trong một ngành mà công ty hoạt động.

Thị phần thể hiện rõ các sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ của doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên toàn thị trường. Để có thể chiếm lĩnh thị phần cao trước các đối thủ của mình, doanh nghiệp, công ty thường thực hiện các chiến lược marketing, kinh doanh cho riêng mình như: chính sách giá phù hợp, tung ra những chương trình khuyến mại, event…. Ngoài ra sau khi chiếm lĩnh thị phần lớn các doanh nghiệp cũng cần có cũng chiến lược bảo vệ thị phần.

2/ Cách xác định thị phần

Có rất nhiều cách để xác định thị phần khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều xoay quanh 4 công thức sau đây:

  • Công thức thứ nhất để xác định thị phần: Thị phần = Tổng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh thu của thị trường
  • Công thức thứ hai của xác định thị phần: Thị phần = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường
Xem thêm:  5 Bí Quyết Tiết Kiệm Tiền Cho Tương Lai

Cách xác định thị phần

  • Công thức thứ ba: Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp trong thị trường / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường
  • Công thức thứ tư trong xác định thị phần: Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh.

Nếu thị phần tương đối > 1, thì doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn đối thủ

Nếu thị phần tương đối < 1, thì đối thủ cạnh tranh có lợi thế cạnh tranh hơn doanh nghiệp

Nếu thị phần tương đối = 1, thì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bằng lợi thế cạnh tranh của đối thủ.

Cách xác định thị phần cũng không quá khó, bằng những công thức như trên là bạn có thể xác định thị phần một cách dễ dàng.

3/ Cách gia tăng thị phần

cach-gia-tang-thi-phan

  • Đầu tiên là phải công ty cần phát triển những sản phẩm mới. Khi công ty đưa ra các giải pháp mà đối thủ chưa có sẽ khiến khách hàng quan tâm bởi họ chỉ có thể mua sản phẩm của những công ty này mà thôi. Nhiều người trong số đó sẽ trở thành khách hàng trung thành và về lâu về dài sẽ làm gia tăng thị phần.
  • Củng cố mối quan hệ với khách hàng cũng là một cách để gia tăng thị phần. Bởi khi có mối quan hệ tốt với khách hàng trước hết công ty sẽ bảo vệ được thi phần sẵn có của mình tránh việc khách hàng quay sang đối thủ cạnh tranh khi họ tung ra những sản phẩm mới hấp dẫn hơn. Ngoài ra công ty cũng nên mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất để họ giới thiệu bạn bè từ đó công ty có thêm lượng khách cũng như để gia tăng thị phần.
  • Cuối cùng một trong những cách chắc chắn nhất để gia tăng thị phần là mua lại công ty đối thủ. Với chiến lược này, công ty tiếp cận tệp khách hàng mới của đối thủ và giành thị phần mà đối thủ đang có.
Xem thêm:  3 Ý Nghĩa Phía Sau Logo Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt

4/ Vai trò của thị phần trong hoạt động doanh nghiệp

Việc xác định thị phần sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt và đánh giá được khả năng cạnh trạng của doanh nghiệp mình trên thị trường, từ đó đưa ra các hướng đi, giải pháp phù hợp hơn.

  • Đối với một doanh đang có thị phần ở mức phát triển thì tức là nguồn doanh thu của doanh nghiệp cũng sẽ tăng, đồng thời tăng được cả khả năng cạnh tranh so với những đối thủ khác.
  •  Doanh nghiệp mà chiếm được thị phần lớn trên thị trường thì cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể mở rộng được quy mô hoạt động kinh doanh của mình, hoặc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
  • Nếu thị phần được xác định ở mức thấp thì đây cũng là một cơ hội để doanh nghiệp xác định được những đối thủ cạnh tranh, ưu nhược điểm trong chiến lược cạnh tranh của mình, đặc điểm của thị trường mà mình đang hướng đến.
  • Tuy thị phần là yếu tố quan trọng để đánh giá sự phát triển của một doanh nghiệp nhưng không phải là yếu tố duy nhất.

Để đánh giá được vị trí của doanh nghiệp trên thị trường thì cần phải xét thêm các yếu tố khách quan khác như vấn đề rào cản, tình trạng của thị trường vào thời điểm đó…

5/ Ví dụ về thị phần

Tất cả các công ty đa quốc gia đều đo lường hiệu quả hoạt động dựa trên thị phần tại các thị trường cụ thể. Trung Quốc từ lâu vẫn luôn là một thị trường quan trọng đối với các công ty bởi đây là một thị trường tiềm năng và số lượng khách hàng khổng lồ. Ví dụ Apple là một công ty lấy thị phần tại Trung Quốc làm chỉ số đo lường hiệu suất chính cho sự phát triển kinh doanh của cả tập đoàn

Xem thêm:  Quà Tặng Hấp Dẫn Từ 5 Ngân Hàng Lớn Tại Việt Nam

Tuy nhiên thị phần của Apple đang có xu hướng giảm tại thị trường này khi một số đối thủ như OPPO và ViVo xuất hiện cho ra mắt những dòng sản phẩm tầm trung. Biểu hiện là vào năm 2015 thị phần của Apple là 13,6% giảm xuống còn 9,6%.

Thị phần của Apple tại Trung Quốc
Thị phần của Apple tại Trung Quốc

Trên đây là toàn bộ những kiến thức tổng quát về thị phần và cách xác định thị phần. Nếu bạn còn câu hỏi nào thắc mắc cùng chia sẻ với EzCash nhé.

Subscribe
Notify of
guest
0 Lượt bình luận
Inline Feedbacks
View all comments