Những ngày gần đây, nhiều người dân đã nhận được những tin nhắn SMS đáng ngờ như: “Tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên TikTok, mỗi tháng thu phí 3.250.000 VND”; “Ứng dụng ngân hàng của khách hàng được phát hiện kích hoạt trên một thiết bị lạ”; “Tài khoản đang bị tạm khóa”… Tin nhắn này không chỉ mang thương hiệu ngân hàng mà còn đi kèm với các đường link yêu cầu người nhận bấm vào để kiểm tra hoặc hủy thông tin nhằm “tránh mất tài sản”.

Tuy nhiên, các tin nhắn này đều là giả mạo, như đã được các ngân hàng khẳng định. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã nhiều lần gửi thông báo đến khách hàng rằng: “Vietcombank không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập dịch vụ VCB Digibank. Các tin nhắn có đường link đăng nhập dịch vụ đều là giả mạo”. Viet Capital Bank cũng cảnh báo rằng ngân hàng chỉ sử dụng tên miền duy nhất https://vietcapitalbank.com.vn/ và không yêu cầu khách hàng truy cập thông tin vào bất kỳ đường link hay ứng dụng (app) nào khác.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), các tin nhắn lừa đảo mang thương hiệu ngân hàng đã trở thành mối đe dọa nguy hiểm. Kẻ gian sử dụng thiết bị chuyên dụng để tạo ra một trạm phát sóng BTS giả của nhà mạng, sau đó gửi tin nhắn SMS đến các điện thoại trong vùng phủ sóng của thiết bị này. Điều này khiến người dùng khó phân biệt tin nhắn giả và tin nhắn thật trong điện thoại.

Thủ đoạn này đã được các ngân hàng cùng cơ quan báo chí cảnh báo từ lâu. Các đường link giả mạo trong tin nhắn sẽ dẫn đến một trang web giả có giao diện đăng nhập tương tự trang web ngân hàng thật. Nếu người dùng nhập tên và mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng cùng mã xác thực một lần (OTP), kẻ gian sẽ ngay lập tức chiếm quyền kiểm soát tài khoản và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng giấy tờ giả mạo hình ảnh, uy tín của các ngân hàng để thực hiện những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Chẳng hạn, họ có thể gửi thông báo hoặc văn bản giả để lừa khách hàng chuyển tiền; hoặc giả mạo nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật mã, số căn cước công dân… để vay vốn hoặc sử dụng dịch vụ tín dụng.

Để đảm bảo an toàn tài chính cá nhân, các ngân hàng khuyến nghị người dân tăng cường cảnh giác trước bất kỳ tin nhắn yêu cầu truy cập dịch vụ ngân hàng, lời mời chào vay vốn từ các số điện thoại cá nhân, yêu cầu kết bạn Facebook/Zalo, yêu cầu chuyển trước các khoản tiền phí, đặt cọc… Họ cũng khuyến nghị người dân luôn tìm hiểu kỹ về uy tín và bảo mật của tổ chức cho vay trước khi thực hiện các thao tác và thủ tục để vay vốn, đặc biệt là khi nhận được lời mời hoặc quảng cáo vay vốn bất ngờ.

Đồng thời, người dân cần tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không nhập mật khẩu, OTP, mã PIN, mã kích hoạt tại đường link chưa được kiểm chứng và không cung cấp số thẻ tín dụng, mã CVV cho bất kỳ ai, trong bất kỳ trường hợp nào.

Trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dùng cần liên hệ đường dây nóng hoặc phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ. Đồng thời, họ có thể thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hay tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Đọc thêm: EzCash.vn

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.