Phòng Công nghệ thông tin (CNTT) – Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang đã trải qua một hành trình dài và đầy thử thách để ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác khám chữa bệnh. Trên con đường phát triển, Phòng CNTT không ngừng nỗ lực, góp phần xây dựng một hệ thống y tế hiện đại, tiện ích và đáng tin cậy.
Lịch sử thành lập và phát triển
Phòng CNTT đã được thành lập từ năm 2009, khi công nghệ thông tin vẫn còn xa lạ và gây khó khăn cho nhiều người. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo mạnh mẽ từ lãnh đạo và Đảng uỷ Bệnh viện, công việc của phòng đã được thực hiện một cách nghiêm túc và nhất quán. Mục tiêu hàng đầu luôn là ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh, đồng thời tạo điều kiện để phát triển công nghệ thông tin trong ngành Y tế và chính phủ điện tử.
Tầm nhìn và nhiệm vụ của phòng
Phòng CNTT luôn nhận thức rõ vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khám chữa bệnh. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ chuyên môn và đảm bảo an toàn thông tin là nhiệm vụ hàng đầu của phòng. Hiện tại, phòng đang đảm nhiệm hai nhóm nhiệm vụ chính: triển khai các ứng dụng CNTT và đào tạo nhân viên trong toàn bệnh viện về công nghệ thông tin y tế thông minh.
Được tạo nên bởi sự đoàn kết
Phòng CNTT tự hào với đội ngũ nhân viên gồm 1 Quản trưởng phòng và 8 nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Với sự hỗ trợ và đoàn kết của các đơn vị trong và ngoài Bệnh viện, phòng đã xây dựng một hệ thống mạng và phần mềm hiệu quả. Đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng đảm bảo hoạt động ổn định, giúp cho công tác khám chữa bệnh không bị gián đoạn.
Hệ thống phần cứng và mạng
Phòng CNTT sử dụng hệ thống phần cứng hiện đại, đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn thông tin. Hệ thống mạng được trang bị các thiết bị Cisco tiên tiến, đảm bảo kết nối liên tục và an toàn. Đặc biệt, hệ thống Internet được mở rộng và bao phủ toàn bệnh viện, hướng tới mục tiêu phục vụ wifi miễn phí cho bệnh nhân và người thân.
Hệ thống phần mềm
Phòng CNTT đã triển khai một hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện, đáp ứng các yêu cầu về quản lý và cung cấp dịch vụ y tế. Hệ thống này gồm nhiều phần mềm như phần mềm quản lý bệnh nhân, phần mềm quản lý tiếp đón bệnh nhân, phần mềm quản lý xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, phần mềm quản lý viện phí và hóa đơn điện tử. Đặc biệt, công việc khám chữa bệnh trở nên thuận tiện hơn với việc quản lý bệnh nhân bằng mã vạch và hệ thống gọi số tự động.
Hướng phát triển
Phòng CNTT không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tiếp tục phát triển hệ thống thông tin bệnh viện là ưu tiên hàng đầu, với mục tiêu cuối cùng là xây dựng bệnh án điện tử toàn diện và triển khai các ứng dụng CNTT mới và kỹ thuật cao. Đồng thời, phòng cũng quan tâm đến việc bồi dưỡng kiến thức tin học và giao tiếp cho cán bộ nhân viên để gia tăng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế.