Vay 293 triệu USD xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội
Vay 293 triệu USD xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Chiều 13/10, tại Hà Nội, ADB và Chính phủ Việt Nam đã ký kết một Hiệp định vay vốn trị giá 293 triệu đô-la Mỹ cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro) nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội.Hiệp định vay vốn được ký kết giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura và ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Vay 293 triệu USD xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội. Dự án có tổng nguồn vốn vay ODA trị giá 783 triệu Euro, bao gồm vốn vay của Chính phủ Cộng hòa Pháp 250 triệu Euro, từ Cơ quan phát triển Pháp 110 triệu Euro, từ ADB 220 triệu Euro (293 triệu USD), từ Ngân hàng đầu tư Châu Âu 73 triệu Euro và vốn đối ứng của ngân sách TP Hà Nội là 130 triệu Euro. Bên cạnh đó, ông Kimura bày tỏ: “Dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng TP Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của TP.”Đại diện cho TP, nơi triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói: Tuyến đường sắt này khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc rất lớn cho khu vực phía Tây TP. TP cam kết sử dụng hiệu quả nguồn vốn trên để đầu tư xây dựng tuyến metro. Bên cạnh đó, UBND TP cũng sẽ phối hợp với các ban ngành TƯ để giải quyết những vướng mắc, khó khăn, đáp ứng tiến độ thực hiện dự án… Phó Chủ tịch cũng kêu gọi các bộ ngành TƯ, các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ thực hiện dự án này.Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nộilà một phần trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội. Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến đường sắt đô thị này có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.Tại Hà Nội, mỗi gia đình sở hữu từ ba đến bốn chiếc xe máy và nhiều người sử dụng xe máy tại Hà Nội đang chuyển sang sở hữu ô tô vì thu nhập tăng lên. Xu hướng này cùng với việc dân số của thủ đô sẽ tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho tình hình giao thông của Thủ đô tiếp tục xấu đi và Hà Nội phải đối mặt với các vấn đề về giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.