Bạn đã bao giờ nghe về phương thức thanh toán TTR chưa? Hôm nay, mình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thanh toán này và phân biệt nó với thanh toán TT. Đây là một vấn đề quan trọng không chỉ đối với những người đang học và làm trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, mà còn đối với những ai quan tâm đến ngành này. Vì thế, trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế EzCash.vn sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức thực tế về nội dung này trong bài viết dưới đây.
1. Thanh toán TTR là gì?
TTR là viết tắt của cụm từ “Telegraphic Transfer Reimbursement” trong tiếng Anh, có nghĩa là chuyển tiền bằng điện có bồi hoàn. Phương thức thanh toán TTR chủ yếu được áp dụng trong các giao dịch thanh toán thư tín dụng chứng từ L/C (Letter of Credit).
Khi các doanh nghiệp sử dụng phương thức thanh toán TTR và L/C chấp nhận thanh toán này, họ cần gửi các chứng từ liên quan cho ngân hàng và đảm bảo rằng các chứng từ đó phù hợp theo quy định của pháp luật.
Ngay sau khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu gửi thành công giấy tờ, ngân hàng sẽ phát hành công văn. Một số ngân hàng sẽ gọi điện xác nhận trực tiếp và thực hiện lệnh chuyển tiền trong vòng 3 ngày cho người bán, tính từ thời điểm xác nhận thông tin.
Trong trường hợp L/C không cho phép TTR, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải chờ đầy đủ bộ chứng từ và nộp trực tiếp cho ngân hàng để được xét duyệt lại. Sau đó, phải đợi thêm khoảng 7 ngày làm việc để biết chính xác liệu họ sẽ nhận được thanh toán hay không.
2. Các bên tham gia phương thức thanh toán TTR
Trong thanh toán TTR, có các bên liên quan như sau:
- Người chuyển tiền (Remitter): Người nhập khẩu có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp.
- Người thụ hưởng (Beneficiary): Người xuất khẩu hàng hóa, người được trả tiền.
- Ngân hàng chuyển tiền (Remitting Bank): Ngân hàng đại diện cho người nhập khẩu để thực hiện lệnh thanh toán T/T cho người nhập khẩu theo yêu cầu của người mua.
- Ngân hàng đại lý (agent bank): Ngân hàng này có quan hệ với ngân hàng chuyển tiền và phục vụ cho người thụ hưởng (người xuất khẩu).
3. Ưu điểm và rủi ro của phương thức thanh toán TTR
Phương thức thanh toán TTR có một số ưu điểm và nhược điểm, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ những điểm sau để sử dụng hiệu quả phương thức này.
Ưu điểm:
Thể chất, thao tác thực hiện thanh toán TTR giống với thanh toán TT. Vì vậy, ưu điểm của thanh toán TTR cũng tương tự như TT, bao gồm thanh toán nhanh chóng. Chỉ cần người nhập khẩu gửi lệnh thanh toán, lệnh chuyển tiền có thể hoàn thành trong 1 ngày làm việc. Ngoài ra, phương thức thanh toán này có chi phí tương đối thấp.
Nhược điểm:
Thanh toán bằng điện diễn ra trong thời gian ngắn, nên nếu có sai sót sẽ khó chỉnh sửa. Đây là hạn chế lớn nhất của phương thức thanh toán TTR.
4. Phân biệt phương thức thanh toán TT và TTR
Thanh toán TT và TTR có nhiều điểm giống nhau, dễ gây nhầm lẫn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, hãy xem mối liên hệ giữa hai hình thức thanh toán này.
TTR là viết tắt của “Telegraphic Transfer Reimbursement”, có nghĩa là chuyển tiền bằng điện có bồi hoàn. Trong trường hợp L/C công nhận phương thức thanh toán TTR, nhân viên xuất nhập khẩu cần cung cấp đầy đủ bộ chứng từ theo quy định, và ngân hàng sẽ tiến hành quyết toán trong thời hạn 3 ngày sau khi L/C công nhận.
TT là viết tắt của “Telegraphic Transfer”, nghĩa là chuyển tiền bằng điện. Đây là phương thức thanh toán quốc tế, người mua sẽ ra ngân hàng làm hồ sơ chuyển tiền cho người bán. Chỉ trong 1-2 ngày, người bán sẽ nhận được tiền. Đây là phương thức chuyển tiền độc lập không liên quan đến các phương thức thanh toán khác.
Tuy nhiên, TT trong một số trường hợp có thể trở thành TTR và được sử dụng trong thanh toán L/C khi ngân hàng mở L/C để thanh toán cho ngân hàng chiết khấu. Khi TT trở thành TTR, chứng từ không nhất thiết phải được gửi trước.
5. Quy trình thanh toán TTR
Đối với phương thức thanh toán TTR muốn được giải quyết nhanh, cần tuân thủ quy trình sau:
Bước 1: Người bán cần chuẩn bị đầy đủ chứng từ liên quan đến hàng hóa và chuyển cho người mua.
Bước 2: Sau khi nhận được các chứng từ, người mua sẽ kiểm tra, rà soát lại giấy tờ để đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy định. Nếu đúng, họ sẽ tiến hành sắp xếp và chuyển hàng.
Bước 3: Người nhập khẩu sẽ nhận hàng theo dự kiến. Sau khi nhận đủ hàng, người mua sẽ đến ngân hàng để thực hiện thủ tục thanh toán TTR.
Bước 4: Ngân hàng chuyển tiền sẽ xác nhận yêu cầu của khách hàng và tiến hành đặt lệnh chuyển tiền sang ngân hàng nước ngoài để thanh toán cho người bán.
Bước 5: Ngân hàng sẽ xác nhận lệnh chuyển và tiến hành thanh toán cho người bán.
Trong trường hợp thanh toán TTR trả trước hoặc TTR trả sau, quy trình như sau:
Quy trình thanh toán TTR trả trước
Bước 1: Người mua đến ngân hàng để ra lệnh chuyển tiền để trả cho người bán.
Bước 2: Ngân hàng người mua gửi giấy báo nợ tới người mua.
Bước 3: Ngân hàng bên mua chuyển tiền cho ngân hàng bên bán.
Bước 4: Ngân hàng người bán gửi giấy báo có cho người bán.
Bước 5: Người bán giao hàng và bộ chứng từ hàng hóa cho người mua.
Quy trình thanh toán TTR trả sau
Bước 1: Nhà xuất khẩu giao hàng và bộ chứng từ hàng hóa cho nhà nhập khẩu.
Bước 2: Nhà nhập khẩu ra lệnh cho ngân hàng của mình chuyển tiền để trả.
Bước 3: Ngân hàng phục vụ người mua gửi giấy báo nợ cho nhà nhập khẩu.
Bước 4: Ngân hàng nhập khẩu thực hiện giao dịch chuyển tiền cho ngân hàng xuất khẩu.
Bước 5: Ngân hàng bên bán gửi giấy báo có cho bên bán.
6. Những lưu ý khi sử dụng phương thức thanh toán TTR
Thanh toán TTR liên quan đến thanh toán TT và L/C. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý những thông tin sau khi sử dụng phương thức thanh toán này:
-
Để có thể đảm bảo và có giấy tờ đối soát trong trường hợp hải quan kiểm tra, doanh nghiệp nên giữ các giấy tờ liên quan đến mua bán và thanh toán. Giấy tờ quan trọng cần được giữ lại bao gồm lệnh chuyển tiền, điện chuyển tiền có dấu mộc của ngân hàng, và bộ chứng từ gốc.
-
Khi sử dụng phương thức thanh toán TTR trả sau, bên nhập khẩu chỉ thanh toán sau khi đã nhận đủ hàng kèm theo bộ chứng từ gốc và tờ khai hải quan.
-
Nhà xuất khẩu có trách nhiệm sao y các bộ chứng từ gốc và gửi cùng với lệnh chuyển tiền, sau đó gửi lại cho ngân hàng để thực hiện thanh toán bằng chuyển khoản.
-
Nhà nhập khẩu cần đảm bảo có đủ số tiền trong tài khoản để thanh toán theo hoá đơn thương mại.
-
Khi hoàn tất thủ tục thanh toán bằng TT và TTR, cần giữ lại một lệnh chuyển tiền và một điện chuyển tiền có dấu mộc của ngân hàng cùng với bộ chứng từ gốc để tránh rắc rối sau này.
Nếu bạn quan tâm đến vấn đề thanh toán quốc tế để phục vụ công việc tại ngân hàng hoặc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hãy tham khảo khóa học thanh toán quốc tế chuyên sâu tại trung tâm Xuất Nhập Khẩu Lê Ánh.
EzCash.vn là đơn vị hàng đầu trong đào tạo khóa học xuất nhập khẩu ở Hà Nội, TPHCM và khóa học xuất nhập khẩu trực tuyến. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về khóa học tại https://ezcash.vn.
Hotline: 0904848855/0966199878
Ngoài khóa học xuất nhập khẩu, trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online/offline và khóa học hành chính nhân sự chuyên nghiệp.