Tin nhắn lừa đảo

Gần đây, người dùng dịch vụ của Vietcombank đã liên tục nhận được những tin nhắn có nội dung sau: “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang được sử dụng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang sử dụng, vui lòng nhấp vào đường link để hủy thanh toán.”

Để đảm bảo an toàn cho thông tin và tài khoản của khách hàng, Vietcombank đã phát hơn 10 triệu thư điện tử đến người dùng sau khi phát hiện những tin nhắn giả mạo. Ngân hàng cảnh báo rằng những kẻ lừa đảo đang sử dụng các hình thức mới để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Phương thức chung của những hình thức lừa đảo này là giả danh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

tin-nhan-gia-ngan-hang

Đây là tin nhắn giả mạo, người dùng không nên nhấp vào đường link nếu có nghi ngờ.

Thông tin lừa đảo qua tin nhắn

Để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, tội phạm sử dụng các tin nhắn SMS, email, phần mềm chat, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS của Vietcombank để lừa khách hàng nhấp vào đường link. Sau đó, tội phạm yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP. Vietcombank khuyến nghị không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các tin nhắn này.

Cách thức lừa đảo thông qua cuộc gọi và tin nhắn

Tội phạm thường giả danh nhân viên ngân hàng thông qua cuộc gọi để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, xác minh giao dịch hoặc thông báo về các sự cố trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Vietcombank khẳng định rằng ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat như Zalo, Viber, Facebook Messenger. Do đó, người dùng dịch vụ của Vietcombank không nên nhấp vào các đường link giả mạo và không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi yêu cầu này.

Lưu ý quan trọng từ Vietcombank

Vietcombank khuyến cáo người dùng dịch vụ ngân hàng không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội để tránh bị lợi dụng bởi tội phạm giả danh ngân hàng hoặc cán bộ ngân hàng.

Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin qua tin nhắn hoặc các kênh khác, người dùng cần đến ngay điểm giao dịch Vietcombank gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại 1900 545413 để được hỗ trợ và phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.

Để sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn và hiệu quả, Vietcombank khuyến nghị khách hàng tuân thủ các nguyên tắc giao dịch an toàn được cập nhật thường xuyên trên trang web chính thức của ngân hàng.

Nguy hiểm từ tội phạm mạng

Nguyễn Sơn Hải – Giám đốc An ninh mạng của Tập đoàn Viettel cho biết, tội phạm lừa đảo qua mạng không chỉ gây thiệt hại về tiền bạc mà còn làm tổn hại đến uy tín thương hiệu ngân hàng và gây mất thời gian xử lý sự cố.

Nguyễn Sơn Hải nói: “Các tội phạm mạng thường tấn công nhiều ngân hàng thông qua việc tấn công một ngân hàng. Do đó, chia sẻ thông tin giữa các ngân hàng là rất cần thiết.” Hình thức tấn công mạng đã tồn tại từ nhiều năm nay và chỉ có 8 nhóm tội phạm mạng trên toàn thế giới, nhưng tốc độ tấn công có xu hướng gia tăng. Thống kê của Viettel Cyber Security cho thấy Việt Nam có 6 ngân hàng bị tấn công vào năm 2019 và số này tăng lên 8 ngân hàng vào năm 2020.

Theo ông Hải, đợt lừa đảo qua mạng của tội phạm thông thường kéo dài từ 2-3 tuần. Vì vậy, việc nhắn tin cho khách hàng không phải lúc nào cũng là biện pháp hiệu quả trong việc xử lý tấn công mạng. Vì không phải ai cũng phân biệt được và có thể kích hoạt ngay khi nhận tin nhắn hướng dẫn nhấp vào đường link. Các bước tiếp theo sau đó bị tùy thuộc vào nhận thức của từng người. Ông Hải cũng nhấn mạnh rằng mỗi tổ chức cần có những người có kỹ năng và hiểu rõ phải làm gì khi gặp sự cố, vì hiện nay người Việt Nam đang đối mặt với các nhóm tội phạm mạng toàn cầu.

Viettel đã ký kết thỏa thuận hợp tác với NHNN, Bộ Tài chính, Cục An toàn thông tin để thu thập thông tin cảnh báo sớm nhất, từ đó có những thông tin chia sẻ. Tuy nhiên, thị phần internet mà Viettel cung cấp chỉ chiếm 50% tại Việt Nam nên khó tránh khỏi những giới hạn.

Tội phạm mạng biết rằng các tổ chức như ngân hàng có bảo mật mạnh, do đó chúng đã tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo để đánh lừa người dùng. Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng cẩn trọng với các thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi, vì đây là dấu hiệu của âm mưu từ tội phạm mạng. Người dùng không nên truy cập vào đường link hoặc gọi vào số điện thoại trong tin nhắn nếu không biết rõ về nó. Họ cũng không nên lưu thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng trên điện thoại để tránh trường hợp tội phạm mạng cài đặt phần mềm độc hại trên điện thoại và lấy toàn bộ thông tin. Đơn giản nhất, không phản hồi là cách để tránh bị lừa.

Trách nhiệm của ngân hàng và khách hàng

Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Phụ trách NHNN chi nhánh TP.HCM khẳng định, ngoài việc chủ động bảo mật thông tin, nhận diện và cảnh báo ngăn ngừa tội phạm công nghệ cao, các tổ chức tài chính ngân hàng cần cung cấp thông tin, tư vấn kịp thời đến khách hàng. Đặc biệt, việc cập nhật thông tin hỗ trợ cho khách hàng và cảnh báo về hình thức giả danh cán bộ ngân hàng, giả danh ngân hàng để lừa dối khách hàng là rất quan trọng. Nguyễn Hoàng Minh khẳng định rằng bảo mật và bảo vệ thông tin khách hàng, đặc biệt là thông tin liên quan đến tài sản của khách hàng, là trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng. Cùng với đó, người dân và doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến ý thức cảnh giác và trách nhiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân, đóng góp vào việc phòng chống tội phạm công nghệ cao ngày càng phức tạp như hiện nay.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.