Thủ tục cấp lại thẻ BHYT

Thẻ BHYT là một trong số những đồ vật “dễ bị thất lạc” nhất đùng không nào. Vậy thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất làm như thế nào, có phức tạp và rắc rối hay không? Tất cả những thắc mắc đó của bạn sẽ được trả lời đầy đủ trong bài viết dưới đây. Kéo xuống dưới để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Khi nào bạn được làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất

Không phải ai cũng có thể tự ý xin cấp lại thẻ BHYT bị mất một cách tự do, các trường hợp được cho là đủ điều kiện đẻ làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất được quy định khá đầy đủ trong điều 18 luật bảo hiểm y tế 2008, cụ thể như sau:

Thu-tuc-cap-lai-the-bhyt-bi-mat
Trường hợp nào được cấp lại thẻ BHYT khi bị mất

♦ Thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại trong trường hợp bị lạc mất.

♦ Đối với người làm mất thẻ cần trình báo và có đơn đề nghị được cấp lại thẻ BHYT.

♦ Trong khoảng 1 tuần bắt đầu từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT bị mất, các tổ chức bảo hiểm y tế cần phải giải quyết cấp lại thẻ cho người báo mất. Lưu ý rằng trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người bị mất vẫn được giữ nguyên quyền lợi của bảo hiểm vốn có.

♦ Một điều nữa đó là thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất cần phải nộp thêm phí. Mức phí cấp lại thẻ được đưa ra bởi quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Đối với lỗi sai phạm đến từ các cơ quan y tế và bảo hiểm thì người dùng sẽ được cấp lại thẻ BHYT một cách hoàn toàn miễn phí.

♦ Vì vậy khi bị mất các bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất . Nhưng cần nhớ rằng khi đi xin cấp lại phải có đơn xin cấp lại thẻ BHYT bị mất cần xin thêm giấy xác nhận của công an và cung cấp kèm theo hồ sơ, đơn đề nghị cấp thẻ có thể lấy tại nới cấp lại thẻ bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo quy định là được.

♦ Thời gian để cấp lại thẻ sẽ không quá 07 ngày làm việc hành chính chứ không tính ngày nghỉ cuối tuần nhé.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất

Thu-tuc-cap-lai-the-bhyt-bi-mat
Thủ tục cấp lại thẻ BHYT gồm những gì

Thủ tục cấp lại thẻ được dựa trên điều 27 của Quyết định 595/QĐ-BHXH gồm có cả bên người tham gia và bên đơn vị giải quyết:

Đối với người tham gia bảo hiểm cụ thể

  • Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế
  • Đối với những người lao động được hưởng quyền lợi và ưu tiên đặc biệt của chế độ bảo hiểm thì cần có thêm giấy tờ chứng minh.

Nó có thể là các loại thủ tục, giấy tờ chứng nhận hộ cận nghèo, hộ nghèo, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng biển hải đảo hoặc khu vực biên giới,..

Đối với đơn vị thực hiện thủ tục:

  • Bảng kê thông tin theo mẫu quy định (Mẫu D01-TS)

Vậy nộp thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất ở đâu?

Thu-tuc-cap-lai-the-bhyt-bi-mat
Nộp hồ sơ cáp lại thẻ BHYT ở đâu?

Dựa vào  Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì địa điểm nhận thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất sẽ được phân thành hai trường hợp riêng:

Xem thêm:  5 thông tin về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bạn nên nắm rõ

Trường hợp đầu tiên: Những ai tham gia bảo hiểm y tế vừa tham gia BHYT

  • Người đang làm việc thì có thể nộp cho đơn vị phụ trách tại nơi mình đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH nhé.

Trường hợp thứ hai: Những người chỉ tham gia bảo hiểm y tế.

  • Những trường hợp tham gia do tổ chức tham gia BHYT thì sẽ nộp hồ sơ cho UBND cấp xã hoặc cơ quan.
  • Đối với bảo hiểm xã hội. Những ai đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế thì phải nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
  • Đối với những ai tham gia BHXH được đóng bởi ngân sách của Nhà nước thì cần nộp hồ sơ cho Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Còn những Người nhận được hỗ trợ một phần mức đóng BHYT do ngân sách Nhà nước thì hồ sơ cần nộp cho đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội còn đối với học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường thì sẽ nộp lại cho phía Nhà trường.
  • Cuối cùng là các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thì sẽ nộp hồ sơ cho các cơ quan bảo hiểm hoặc đại lý thu.

Vậy giải quyết thủ tục cấp lại BHYT bị mất trong thời hạn bao lâu?

Tất nhiên thời gian để giải quyết thủ tục cấp lại BHYT bị mất sẽ được quy định trong Điều khoản thứ 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH. Đó là:

  • Nếu việc xin được cấp lại thẻ BHYT mà không làm biến đổi ảnh hưởng đến thông tin thì chỉ trong vòng 2 ngày kể từ lúc nhận đủ hồ sơ theo quy định thủ tục cấp lại BHYT bị mất sẽ được giải quyết. Tuy nhiên theo quy định mới bắt đầu từ ngày 01/01/2019 thì thời hạn giải quyết thủ tục sẽ là trong ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
  • Vậy nếu sự cấp lại sẽ có sự thay đổi thông tin trong thẻ BHYT thì sẽ ra sao? Đơn giản là thời gian sẽ kéo dài hơn nhưng cũng không được vượt kéo dài quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Giải quyết thủ tục cấp lại BHYT bị mất thì tốn bao nhiêu tiền lệ phí?

Thu-tuc-cap-lai-the-bhyt-bi-mat
Lệ phí làm lại thẻ BHYT là bao nhiêu

Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người khi nói đến loại thủ tục này. Căn cứ vào điều thứ 23 là điều khoản thi hành.

Trong quy định cũ thì Tại Khoản 4 Điều 18 của Luật BHYT đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 46/2014/QH13, có quy định : Người được cấp thẻ BHYT phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ BHYT.

Tuy vậy bắt đầu từ ngày 01/01/2017 thì thủ tục cấp lại thẻ BHYT  bị mất hoặc bị hư hại, hỏng hóc sẽ không bị mất phí như trước đây nữa đâu nhé.

Trên đây là những thông tin cần thiết dành cho các bạn đang bị “thất lạc” em thẻ bảo hiểm y tế. Trong trường hợp không tìm thấy đừng vội  vàng mà trước hết cần tìm các cơ quan bảo hiểm có quyền hạn để giải quyết nhanh nhất có thể. Hy vọng bài viết trên của EzCash sẽ giúp bạn khỏi bỡ ngỡ khi làm các thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất nhé!

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Lượt bình luận
Phản hồi trong bài viết
Xem tất cả bình luận