Việc MasterCard bổ nhiệm ông Arn Vogels làm Giám đốc khu vực Đông Dương (Việt Nam, Lào và Campuchia) cho thấy tiềm năng và cơ hội phát triển thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam là rất lớn. Mặc dù khoảng 90% giao dịch vẫn được thanh toán bằng tiền mặt, số liệu của MasterCard cho thấy mức tăng trưởng bình quân của MasterCard tại Việt Nam đạt gần 50% mỗi năm về số lượng phát hành thẻ tín dụng và tăng hơn 40% về số tiền chi tiêu trên thẻ.

Chú trọng vào phát triển thẻ tín dụng

Tiềm năng và cơ hội để đẩy mạnh dịch vụ phát triển thẻ tín dụng tại Việt Nam vẫn còn rất cao. Tuy số lượng thẻ ghi nợ chiếm phần lớn (93,6%), nhưng thẻ tín dụng cũng đang có xu hướng tăng. Hiện có 52 ngân hàng thương mại trong nước và ngân hàng có vốn nước ngoài đăng ký phát hành thẻ, với trên 57,1 triệu thẻ các loại đã được phát hành, tăng 38,5% so với cuối năm 2011. Điều này khẳng định rằng việc phát triển thẻ tín dụng tại Việt Nam đang được các ngân hàng quan tâm và đầu tư mạnh mẽ.

Cạnh tranh quyết liệt

Cùng với MasterCard, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ trong thị trường thẻ thế giới như VisaCard, American Express và UnionPay cũng đã xuất hiện tại Việt Nam, tạo ra sự cạnh tranh phát hành thẻ rất quyết liệt.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, trong số 10 dịch vụ mới nhất trên thị trường thẻ tại Việt Nam, có 8 sản phẩm là thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Visa đã phát hành hơn 1 triệu thẻ tại Việt Nam. Nhưng MasterCard cũng không chịu kém cạnh khi hiện đang hợp tác với 26 ngân hàng tại Việt Nam, trong đó Vietcombank là đối tác lớn nhất. Điều này tạo ra một cuộc đua giữa các ngân hàng trong việc phát hành các chương trình thẻ tín dụng với những ưu đãi hấp dẫn như miễn phí phát hành, giảm giá mua sắm, hoàn tiền chi tiêu cho khách hàng.

Các thách thức cần vượt qua

Tuy nhiên, để phát triển thẻ tín dụng nói riêng cũng như thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, còn rất nhiều thách thức mà các ngân hàng tại Việt Nam cần vượt qua. Hệ thống chấp nhận thẻ còn hạn chế, gây khó khăn cho chủ thẻ khi sử dụng hàng ngày. Hiện tại, Việt Nam chỉ có mức thấp nhất thế giới với ước tính chỉ có 1 POS/1.000 người, trong khi tại Hàn Quốc tỷ lệ này là 50 POS/1.000 người. Tỷ lệ mở tài khoản tại ngân hàng ở Việt Nam cũng thấp hơn nhiều so với chuẩn quốc tế.

Tập trung vào giải pháp thanh toán di động

Theo MasterCard châu Á – Thái Bình Dương, với số lượng người sử dụng điện thoại di động và internet ngày càng nhiều, cần tập trung phát triển giải pháp thanh toán di động. M-POS di động là một trong các giải pháp di động mà MasterCard đã áp dụng thành công ở các thị trường có sự hạn chế về điểm chấp nhận thẻ như Nigeria và Kenya. Việc áp dụng M-POS di động cũng giúp giảm chi phí so với việc sử dụng máy POS truyền thống.

Kết luận

Thị trường thẻ tại Việt Nam đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Mặc dù còn nhiều thách thức cần vượt qua, nhưng với sự quan tâm và đầu tư từ các ngân hàng cũng như các công ty thẻ lớn như MasterCard, Visa, American Express và UnionPay, việc phát triển thẻ tín dụng và thanh toán không dùng tiền mặt sẽ có được những bước tiến lớn mạnh mẽ trong thời gian tới. Đối với người dân Việt Nam, việc sử dụng thẻ tín dụng và tham gia vào các chương trình khuyến mại cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích và tiện ích trong việc thanh toán hàng ngày.

Đọc thêm tại EzCash.vn.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.