Có lẽ bạn đã từng gặp phải các tình huống lỗi thẻ ngân hàng như bị khóa, bị nuốt thẻ hay tạm ngừng dịch vụ. Đôi khi, việc không biết cách khắc phục những lỗi này đã khiến nhiều người mất tiền oan. Bài viết này sẽ giúp bạn biết cách khắc phục hiệu quả những lỗi thẻ ATM thường gặp.

1. Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là một loại thẻ Chip hoặc thẻ từ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng.

Loại thẻ này được làm từ nhựa dẻo, có kích thước nhỏ phù hợp với ví tiền. Thẻ được in các thông tin như họ tên chủ thẻ, số thẻ, loại thẻ, ngân hàng phát hành, hạn sử dụng và các lưu ý khác.

Khi sở hữu loại thẻ này, bạn có thể thực hiện nhiều chức năng như rút tiền tại máy ATM, thanh toán tại các điểm máy POS, truy vấn thông tin, kiểm tra số dư, chuyển tiền tại cây ATM, nạp tiền ví điện tử và thanh toán trực tuyến.

2. Các lỗi thẻ ATM thường gặp và cách khắc phục

Dưới đây là những lỗi thẻ ATM phổ biến mà người dùng thường gặp phải. VIB cũng sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục những lỗi này một cách nhanh chóng nhất.

2.1 Thẻ ATM báo lỗi giao dịch không thành công

Khi bạn thực hiện giao dịch như rút tiền, kiểm tra số dư hoặc thanh toán tại các POS, nhưng thẻ ATM lại báo lỗi không thể thực hiện được giao dịch, hãy liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để báo cáo sự cố.

Sau khi nhân viên ngân hàng tìm hiểu nguyên nhân, họ sẽ thông báo lý do gây ra sự cố. Nếu thẻ bị khóa vì quá hạn hoặc nguyên nhân khác, bạn cần mang CMND hoặc CCCD đến phòng giao dịch hoặc chi nhánh gần nhất để mở khóa thẻ.

2.2 Thẻ ATM bị khóa

Khi thẻ bị khóa, tất cả các chức năng của thẻ sẽ bị tạm ngừng. Bạn sẽ không thể thực hiện giao dịch rút tiền tại các máy ATM.

Nguyên nhân thẻ bị khóa có thể là hết hạn, nhập sai mã PIN quá 3 lần hoặc thẻ bị nghi ngờ có đối tượng xâm nhập trái phép.

Để mở khóa thẻ ATM, hãy mang CMND hoặc CCCD đến phòng giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ. Nhân viên sẽ yêu cầu bạn ký tên để đối chiếu thông tin. Nếu thông tin và chữ ký chính xác, thẻ ATM sẽ được mở khóa. Bạn cũng có thể yêu cầu nhân viên ngân hàng đổi mã PIN mới cho bạn. Thủ tục mở khóa thẻ bị khóa thường không mất phí.

2.3 Thẻ ATM bị nuốt

Thẻ của bạn bị nuốt có thể do cây ATM gặp sự cố. Nguyên nhân có thể là nhập sai mã PIN quá 3 lần, thực hiện sai quy trình nhận tiền và thẻ, thao tác quá chậm hoặc sử dụng cây ATM không liên kết với ngân hàng.

Để lấy lại thẻ ATM, hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài để thông báo sự cố. Sau đó, mang CMND hoặc CCCD đến ngân hàng để xác nhận và nhận lại thẻ.

Nếu bạn bị nuốt thẻ tại cây ATM của ngân hàng khác, hãy kiểm tra xem không có giao dịch nào phát sinh từ thẻ của bạn. Sau đó, hãy liên hệ với ngân hàng mở thẻ để thông báo vụ việc và khóa thẻ để đảm bảo an toàn cho số tiền của bạn. Bạn cũng nên tuân thủ hướng dẫn của ngân hàng để nhận lại thẻ.

2.4 Thẻ tạm ngừng dịch vụ

Khi đến cây ATM, nếu trên màn hình hiển thị thông báo ‘hiện tại máy ATM đang tạm ngừng hoạt động’, đó là sự cố của máy. Nguyên nhân có thể là đường truyền mất kết nối, giấy in nhật ký hết, máy chủ Switch tạm thời không hoạt động, bộ đọc thẻ bị hỏng,…

Cách đơn giản nhất để xử lý là bạn hãy tìm một cây ATM khác để thực hiện giao dịch.

2.5 Máy không trả tiền

Khi bạn rút tiền tại các cây ATM nhưng sau khi hoàn thành giao dịch, máy không trả tiền, có hai trường hợp xảy ra.

Trường hợp thứ nhất, giao dịch không thành công nhưng tài khoản của bạn đã bị trừ tiền. Đối với trường hợp này, hãy liên hệ với ngân hàng hoặc chi nhánh quản lý ATM để khắc phục.

Trường hợp thứ hai, bạn đã thực hiện giao dịch thành công nhưng không lấy tiền sau khi thẻ được trả về. Có thể tiền sẽ bị người khác lấy hoặc máy ATM sẽ tự động thu giữ nếu không có người nhận trong 30 giây. Nếu tiền bị lấy mất bởi người khác, đây không phải là lỗi của ngân hàng nên họ không chịu trách nhiệm và không thể giúp bạn. Nếu máy ATM thu lại tiền, bạn chỉ cần liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để lấy lại tiền.

2.6 Bị mất/hư hỏng thẻ ATM

Nếu bạn mất thẻ hoặc thẻ ATM của bạn bị hư hỏng và không thể sử dụng nữa, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Gọi đến trung tâm dịch vụ của ngân hàng để thông báo sự việc.
  • Nhân viên ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin như số CMND/CCCD, họ tên và tình trạng thẻ bị mất hoặc hư hỏng.
  • Sau đó, họ sẽ hướng dẫn bạn cách nhận thẻ mới.

3. Thẻ ATM bị trầy xước có sao không?

Thẻ ATM bị trầy xước có thể là do nhiều nguyên nhân như sử dụng thẻ quá nhiều dẫn đến trầy xước và mất số. Chất lượng của thẻ cũng là một yếu tố khiến thẻ bị hao mòn và trầy xước.

Thông thường, nếu thẻ bị mất thông tin, trầy xước hoặc mất số, không ảnh hưởng đến việc sử dụng. Thẻ nội địa sẽ hoạt động nhờ vào dải từ tính màu đen phía sau thẻ, còn thẻ quốc tế sẽ được bảo vệ bằng Chip EMV.

Nếu dải từ tính hoặc Chip EMV bị hỏng như gãy, trầy xước rõ ràng, cong vênh hoặc gãy làm đôi, bạn sẽ không thể sử dụng thẻ này nữa. Cách duy nhất để xử lý trong trường hợp này là làm thủ tục để cấp thẻ mới tại ngân hàng.

Để được cấp thẻ ATM mới, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan và CMND/CCCD để được hỗ trợ nhanh chóng. Mỗi ngân hàng sẽ có quy định riêng về thời gian cấp thẻ, thường mất khoảng 1 tuần để nhận được thẻ mới.

Đó là 6 lỗi thẻ ATM thường gặp và cách khắc phục. Nếu gặp phải bất kỳ lỗi nào mà chưa rõ nguyên nhân, hãy liên hệ với ngân hàng hoặc đến phòng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ giải quyết.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng Mobile Banking MyVIB 2.0 để mở và quản lý thẻ ngân hàng dễ dàng hơn. Ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 còn giúp bạn thực hiện các giao dịch nhanh chóng như chuyển tiền 24/7 NAPAS, đóng tiền điện online,… từ bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào.

EzCash.vn là một trong những dịch vụ vay tiền online uy tín và nhanh chóng nhất hiện nay.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.