Bạn đang sử dụng tài khoản MBBank bình thường mà đột nhiên lại bị khóa. Có lẽ lúc này bạn đang cảm thấy bực mình và hoang mang. Thực tế, có rất nhiều khách hàng đã từng gặp phải trường hợp tương tự như bạn. Đừng lo, Easybank đã tổng hợp các nguyên nhân khiến tài khoản MB bị khóa và cách giúp bạn mở khóa lại. Hãy cùng tìm hiểu ở phần bên dưới nhé.
Hiểu đúng về tình trạng tài khoản MB bị khóa
Nếu tài khoản MB bị khóa, đó có nghĩa là tài khoản giao dịch hay còn gọi là tài khoản thanh toán tại ngân hàng MB của bạn đã bị khóa. Khóa ở đây có thể hiểu là khóa một chiều hoặc khóa cả hai chiều.
Tài khoản bị khóa một chiều
Tài khoản bị khóa một chiều tức là bạn không thể chuyển tiền đi hoặc nhận tiền chuyển về. Khi gặp tình trạng này, bạn không thể chuyển tiền/rút tiền từ tài khoản hoặc người khác không thể chuyển tiền tới tài khoản của bạn.
Tài khoản bị khóa hai chiều
Tài khoản bị khóa hai chiều là tài khoản bị khóa cả chiều nhận tiền đến và chuyển tiền/rút tiền ra từ tài khoản của mình. Lúc này, bạn không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào với tài khoản của mình.
“Mở tài khoản MB Bank số đẹp miễn phí: đơn giản ai cũng có thể mở cho mình một tài khoản”
Các trường hợp tài khoản MB bị khóa
Thường khi nhắc tới trường hợp tài khoản MB bị khóa, chủ yếu là do khách hàng gặp phải những tình huống sau:
- Lỗi không đăng nhập được vào tài khoản internet banking hoặc app MBBank: trường hợp này không phải tài khoản MB bị khóa mà chỉ là tài khoản internet banking của bạn bị lỗi hoặc sai mật khẩu nên không đăng nhập được. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động bình thường.
- Lỗi tài khoản MB không tồn tại hoặc bị khóa: khi gặp phải trường hợp này, khả năng cao là tài khoản ngân hàng đã bị khóa một hoặc hai chiều. Đúng với nghĩa đen là tài khoản đã bị khóa.
Tại sao tài khoản MBBank bị khóa?
Nắm được lý do vì sao tài khoản MB của mình bị khóa sẽ giúp bạn hoặc ngân hàng hỗ trợ bạn nhanh hơn. Dưới đây là những lý do phổ biến khiến cho tài khoản thường bị khóa nhất.
Tài khoản lâu không dùng
Tài khoản MB để lâu không có bất kỳ giao dịch nào, ví dụ như giao dịch chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền đi và trong tài khoản không có số dư, có thể bị khóa.
Phát hiện gian lận liên quan tới tài khoản
Thường khi ngân hàng phát hiện các giao dịch đang ngờ, ví dụ như các giao dịch bất chính nhận tiền hoặc chuyển tiền tới tài khoản cấm, sẽ có quyền chủ động khóa tài khoản. Điều này đã được ghi rõ trong quy định khi khách hàng mở tài khoản.
Một số trường hợp có thể do cơ quan các cấp có thẩm quyền phát hiện hành vi gian lận và yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản để điều tra.
Khách hàng chủ động yêu cầu khóa tài khoản
Khi khách hàng không có nhu cầu sử dụng tài khoản, có quyền yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản để không phát sinh phí khác.
Một số trường hợp khách hàng có thể yêu cầu tạm khóa trong một thời gian khi có nhu cầu sử dụng sẽ yêu cầu ngân hàng mở lại để tiếp tục sử dụng.
MB thực hiện bảo trì/nâng cấp hệ thống
Các ngân hàng sẽ có thời kỳ cần bảo trì hoặc nâng cấp hệ thống nên phần mềm cao cấp hơn. Trong thời gian bảo trì hoặc nâng cấp, app ngân hàng sẽ không thể thực hiện được giao dịch chuyển tiền. Đây không phải lỗi của khách hàng và cũng không phải lỗi.
Thường sau một vài giờ, lâu thì 1 ngày, hệ thống ngân hàng sẽ hoạt động lại bình thường. Trường hợp cần giao dịch gấp, bạn có thể truy cập vào hệ thống internet banking trên website hoặc ra ngay phòng giao dịch ngân hàng để thực hiện.
Hệ thống internet banking của MB bị lỗi
Mặc dù hiếm nhưng nguyên nhân này không phải là không thể xảy ra. Trong trường hợp này, tài khoản sẽ không thể giao dịch được.
Tài khoản MBBank bị khóa do lỗi GW18
GW18 thực chất là dòng thông báo lỗi khi bạn đăng nhập vào app MBBank nhưng không đăng nhập được. Lỗi này xuất hiện khi bạn nhập sai tên mật khẩu hoặc do đến kỳ phải thay đổi mật khẩu trên app MBBank nhưng bạn quên không thay đổi mà vẫn sử dụng mật khẩu cũ.
Để nâng cao tính năng bảo mật cho tài khoản internet banking, ngân hàng MB yêu cầu khách hàng cứ 6 tháng phải thay đổi mật khẩu một lần. Nếu sau 6 tháng khách hàng không thay đổi mật khẩu mà vẫn sử dụng mật khẩu cũ để đăng nhập vào tài khoản internet banking, sẽ không đăng nhập được.
=> Về bản chất, tài khoản ngân hàng MBBank của khách hàng không bị khóa. Mà tài khoản internet banking của khách hàng bị khóa mà thôi. Khách hàng vẫn có thể dễ dàng mở khóa bằng một trong các cách đơn giản được Easybank hướng dẫn ở phần bên dưới.
Nhập sai tên mật khẩu hoặc user đăng nhập quá 5 lần
Khi bạn nhập sai tên user hoặc mật khẩu trên app MBBank quá 5 lần, hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản internet banking. Điều này đảm bảo kẻ gian không thể tiếp tục truy tìm mật khẩu và đăng nhập trái phép vào tài khoản của bạn.
Một số thông báo lỗi trên hệ thống và nguyên nhân tương ứng
Trong nhiều trường hợp khi đăng nhập app MBBank, bạn thấy thao tác và thông tin mình cung cấp chính xác nhưng hệ thống vẫn báo lỗi, không chuyển khoản được. Dưới đây là một số lỗi thông báo của hệ thống và các nguyên nhân tương ứng để bạn có thể nhận biết:
- Lỗi GW18 MB Bank: Điền sai thông tin đăng nhập như user, mật khẩu. Mật khẩu đã hết quá hạn chưa thay mới.
- Lỗi gw288 MB Bank: Lỗi khi mở tài khoản MBBank mới khi số CMND, số điện thoại đăng ký đã tồn tại trong hệ thống.
- Lỗi gw485 MB Bank: Mã OTP nhập vào hệ thống sai quá 5 lần.
- Lỗi đăng nhập MB Bank gw21: Thông tin đăng nhập không hợp lệ. Trường hợp này có thể sai user, mật khẩu hoặc có chứa ký tự đặc biệt như dấu !,%…
- Lỗi gw26 MB Bank: Nhập sai mật khẩu quá 5 lần.
- Lỗi OTP MB Bank: Nhập không đúng mã OTP ngân hàng đã cung cấp.
Cách mở tài khoản MBBank bị khóa
Tùy vào nguyên nhân khiến tài khoản của bạn bị khóa, bạn có thể mở lại bằng những cách sau:
Mở khóa tài khoản MB bị khóa tại chi nhánh
Các trường hợp tài khoản MB Bank bị khóa, nếu không phải do vi phạm pháp luật, bạn có thể ra các điểm giao dịch/chi nhánh của MB để yêu cầu mở khóa tài khoản.
Cách này áp dụng mở khóa cho tất cả các trường hợp tài khoản MB bị khóa. Tuy bạn tốn chút thời gian ra chi nhánh của MB nhưng lại giúp bạn mở khóa tài khoản rất nhanh.
Bạn làm theo các bước sau:
- Bước 1: Tìm địa chỉ chi nhánh/phòng giao dịch MB Bank gần nhất. Bạn có thể tra cứu địa chỉ điểm giao dịch MBBank tại đây.
- Bước 2: Xuất trình chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân, trình bày lý do và yêu cầu ngân hàng mở khóa tài khoản.
- Bước 3: Điền vào giấy đề nghị mở khóa tài khoản và đợi nhân viên MB thực hiện thao tác nghiệp vụ trên hệ thống.
- Bước 4: Khi mở khóa tài khoản thành công, bạn có thể truy cập vào tài khoản hoặc giao dịch rút/chuyển tiền/nhận tiền từ tài khoản của mình.
Mở khóa tài khoản MB trên App MBBank
Nếu tài khoản internet banking của bạn bị khóa do nhập sai tên mật khẩu hoặc do quá hạn đổi mật khẩu, bạn có thể đổi lại mật khẩu ngay trên app MBBank.
- Bước 1: Mở ứng dụng App MBBank và chọn mục “Quên mật khẩu” ngay dưới phần điền tên và mật khẩu đăng nhập.
- Bước 2: Điền thông tin theo yêu cầu trên màn hình gồm họ tên, số chứng minh thư/thẻ căn cước, số điện thoại. Sau bước này, hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại cho bạn.
- Bước 3: Điền mã OTP gửi tới số điện thoại để xác thực.
- Bước 4: Hệ thống gửi mật khẩu mới vào số điện thoại của bạn. Bạn dùng mật khẩu mới đăng nhập vào app MBBank.
- Bước 5: Sau khi đăng nhập vào app MBBank, bạn cần thay đổi mật khẩu mới theo ký tự mình tự đặt ra để bảo mật tài khoản của mình.
Giải đáp một số thắc mắc khi tài khoản MBBank bị khóa
Tài khoản MBBank bị khóa có chuyển tiền/rút tiền được không?
Nếu tài khoản thanh toán MBBank của bạn bị khóa cả hai chiều, bạn không thể thực hiện được giao dịch chuyển tiền hay rút tiền.
Nếu tài khoản thanh toán của bạn chỉ bị khóa một chiều, ví dụ khóa chiều đi, bạn vẫn có thể nhận tiền.
Tài khoản internet banking MB bị khóa có rút/chuyển tiền được không?
Khi tài khoản internet banking MB của bạn bị khóa, bạn không thể thực hiện được các giao dịch trên app MBBank. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động bình thường. Nếu muốn giao dịch rút tiền/chuyển tiền, bạn có thể thực hiện bằng thẻ hoặc tại quầy giao dịch của ngân hàng MB.
Đang thực hiện giao dịch chuyển tiền mà tài khoản bị lỗi có bị trừ tiền không?
Thường trong trường hợp nếu hệ thống chưa báo tiền được chuyển thành công, tài khoản sẽ không bị trừ tiền. Trường hợp khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp ngân hàng để kiểm tra lại chi tiết giao dịch.