Khi tổ chức Đối thoại chuyên đề “Phát triển thẻ tín dụng nội địa – Con đường tiếp cận tài chính toàn diện” diễn ra vào ngày 31/8 vừa qua, việc mời các đại diện doanh nghiệp và tổ chức đại diện cho người lao động tham gia đã gặp khá nhiều khó khăn. Họ từ chối hoặc trì hoãn tham gia mà không giải thích rõ lý do.

Vậy lí do tại sao chủ tịch một tập đoàn trong ngành dệt may lại nhận định rằng việc phát hành thẻ tín dụng và cho vay tiêu dùng không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp? Ông cho biết, đơn vị nào phát hành thẻ hay cho vay đều yêu cầu tổng giám đốc cam kết bảo lãnh. Nhưng khi người lao động bùng tiền và bỏ việc trước kỳ sao kê, tổng giám đốc nhà máy sẽ bị coi là “con nợ”, với các công ty tài chính và ngân hàng liên tục gọi điện réo rắt như ve kêu cả mùa hè. Dù đã giải thích rất cặn kẽ trong buổi đối thoại về lợi ích của việc cung ứng dịch vụ thẻ nội địa cho công nhân, nhưng các doanh nghiệp vẫn từ chối tham gia.

Vấn đề không chỉ nằm ở việc mời tham gia buổi đối thoại, mà còn ở những vấn đề nan giải khác trong con đường phát triển thẻ tín dụng nội địa, và một trong số đó là sự hờ hững của các ngân hàng. Hiện nay, trong hệ thống tổ chức tín dụng, có trên 30 ngân hàng thương mại, nhưng 4 đơn vị nhà nước chi phối vốn đã chiếm tới 50% thị phần người dùng. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn chưa mặn mà với thẻ tín dụng nội địa.

Nguyên nhân được các chuyên gia trong ngành thẻ đưa ra là do lợi ích hiện tại đã níu chân các ngân hàng. Thương hiệu thẻ nước ngoài đã có tỷ lệ chiết khấu cao và những cam kết ràng buộc khác. Họ còn có chiến lược marketing, tiếp thị rất quyết liệt và tiện ích cho khách hàng ngay cả ở sân bay.

Nhìn vào thực tế đó, thị trường thẻ tín dụng nội địa đang gặp nhiều cạnh tranh gay gắt. Để phát triển dòng thẻ “quốc dân” này với nhiều lợi ích, cần sự “xắn tay” của cơ quan quản lý, các ngân hàng và doanh nghiệp, nhằm đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen”.

Ở một góc độ khác, tổ chức phát hành thẻ tín dụng nói gì về tiềm năng thị trường? Theo bà Phan Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Thẻ Agribank, việc cho vay là một lĩnh vực phức tạp, cần tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật để đảm bảo an toàn vốn. Đồng thời, khi cho vay, ngân hàng cũng phải trích lập dự phòng rủi ro và phát sinh nhiều khoản chi phí khác.

Hiện nay, với những khoản vay nhỏ lẻ, việc cho vay vẫn phải tuân thủ theo quy định của Thông tư 39/2016/TT-NHNN. Trước khi cho vay, khách hàng phải lập phương án sản xuất kinh doanh và được ngân hàng thẩm định. Sau khi ký hợp đồng, ngân hàng cần kiểm tra việc sử dụng vốn vay và thực hiện nhiều thủ tục khác.

Agribank đã đề xuất rằng, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu và ban hành những quy định riêng về cho vay tiêu dùng, giải quyết thiếu hụt vốn tạm thời trong thanh toán. Điều này sẽ tạo đà cho phát triển thẻ tín dụng nội địa trong một thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Theo thống kê của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành tại Việt Nam chỉ chiếm 7% so với số lượng thẻ tín dụng quốc tế, và chỉ chiếm 0,5% so với tổng lượng thẻ toàn thị trường. So với các nước láng giềng, tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng của người dân Việt Nam còn rất thấp.

Đây là một mảnh đất đầy tiềm năng cho việc phát triển thẻ tín dụng nội địa. Nhiều công ty tài chính cũng đang đẩy mạnh chiến lược này, với mục tiêu “mỗi người dân Việt Nam một thẻ tín dụng nội địa”. Hiện ngân hàng HDBank đang có tốc độ tăng trưởng thẻ tín dụng nội địa hơn 300% so với kết quả của cả năm 2021. HDBank cung cấp năm đầu tiên miễn phí cho khách hàng và có những sản phẩm “Zero fee” khác.

Nhận thấy tiềm năng lớn trong phát triển thẻ tín dụng nội địa, ông Hồ Minh Tâm, Tổng Giám đốc VietCredit cho biết rằng, các ngân hàng tại Việt Nam đã có hơn 20 năm kinh doanh thẻ tín dụng quốc tế. Tuy nhiên, phân khúc này tập trung chủ yếu vào khách hàng có thu nhập cao sống ở các khu đô thị lớn. Điều này khiến các ngân hàng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng có thu nhập trung bình và thấp.

Ngoài ra, các sản phẩm thẻ tín dụng hiện nay của ngân hàng vẫn chưa phù hợp với nhóm khách hàng có thu nhập trung bình và thấp, vì chúng được thiết kế dựa trên thị hiếu, thói quen và hành vi của nhóm khách hàng cao cấp. Tuy nhiên, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và tạo động lực cho thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này giúp VietCredit tự tin trong việc phát triển thẻ tín dụng nội địa, bởi vì thương mại điện tử đã giải quyết điểm yếu về mạng lưới chấp nhận thẻ chưa phổ biến tới vùng sâu, vùng xa.

Từ những vấn đề và tiềm năng trên, có thể thấy rõ rằng việc phát triển thẻ tín dụng nội địa không chỉ là trách nhiệm của ngân hàng mà còn cần sự hỗ trợ và tham gia tích cực của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân. Mảnh đất phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam đầy triển vọng và đang chờ đón những bước tiến mới để phát triển mạnh mẽ hơn.

Phát triển thẻ tín dụng nội địa: Gỡ thế khó của "đứa con đẻ muộn"

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.