Xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng đã thay đổi; thay vì dành dụm tích lũy để đạt được khoản tiền phục vụ cho nhu cầu mua sắm, việc vay tiêu dùng để chi tiêu ngay cho một món đồ đã trở thành lựa chọn phổ biến. Đây là hình thức cho vay đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Vay tiêu dùng chỉ mới phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên, với mức tăng trưởng nhanh chóng – trung bình 20% trong 7 năm qua và ước tính tổng dư nợ cho vay tiêu dùng có thể đạt trên 10 tỷ USD/năm trong khoảng 5 năm tới, thì cho vay tiêu dùng đúng là chiếc bánh hấp dẫn cho các tổ chức tín dụng. EzCash.vn
Số lượng và thị phần thảo luận của các công ty cho vay tiêu dùng trên social media
Với 45% tổng thảo luận khi nhắc về cho vay tiêu dùng trên social media, công ty tài chính Home Credit là người dẫn đầu thị phần thảo luận trong 3 tháng đầu năm 2016. Bên cạnh đó, các công ty tài chính ACS, HD Saison và FE Credit cũng có lượng thảo luận cao.
Nền tảng thảo luận của các công ty cho vay tiêu dùng trên social media
Ngoài việc có fanpage hoạt động tích cực như của Home Credit và HD Saison, các thảo luận khi nhắc đến các công ty tài chính cho vay tiêu dùng còn nhận được đóng góp lớn từ các cửa hàng bán các thiết bị điện tử như FPT Shop, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A… Điều này giải thích tại sao nguồn thảo luận trên các trang thương mại điện tử lại chiếm tỉ trọng khá cao.
Hoạt động của các công ty cho vay tiêu dùng trên social media
Các công ty tài chính không có nhiều loại hoạt động trên social media; mini game vẫn là loại hoạt động tạo ra nhiều lượt thảo luận nhất của Home Credit và HD Saison. Trong khi đó, các chương trình kích thích khách hàng vay vốn không được các công ty tài chính tạo nhiều bài viết để gia tăng mức độ tiếp cận của khách hàng.
Khách hàng đánh giá thế nào về các công ty cho vay tiêu dùng trên social media?
-
Home Credit: Công ty này được khách hàng đánh giá cao về mức lãi suất thấp và thủ tục xét duyệt nhanh dễ dàng hơn các công ty tài chính khác. Tuy nhiên, phần thảo luận tiêu cực lại chiếm tỷ trọng khá cao – 67%. Khách hàng phàn nàn về thái độ nhân viên không tốt, đặc biệt là trong giai đoạn thu hồi nợ, khiến khách hàng cảm giác mình bị hăm dọa cho dù chưa tới hạn thanh toán. Phải trả nhiều tiền hơn khiến khách hàng tỏ thái độ bức xúc, điều này thường xuất phát từ cụm từ “lãi suất 0%” khiến khách hàng nghĩ mình sẽ không phải trả thêm bất cứ khoản tiền cho Home Credit. Ngoài ra, các vấn đề như thông tin không được tư vấn rõ ràng, khách hàng phải chịu thêm một số loại phí phát sinh khác, thủ tục rắc rối là các điểm trừ về Home Credit trong mắt khách hàng.
-
ACS: Lãi suất thấp là yếu tố mang đến tỷ trọng thảo luận tích cực cao nhất – 12%. Công ty này xét duyệt thủ tục nhanh, không mất các loại phí phát sinh, có chương trình ưu đãi với thành viên. Tuy nhiên, đối với một số khách hàng khác, lãi suất và thủ tục xét duyệt của công ty vẫn chưa khiến họ hài lòng.
-
HD Saison: Khách hàng nhận xét HD Saison cho vay tiêu dùng với lãi suất thấp và không tốn thêm các khoản phí phát sinh. Tuy nhiên, thái độ của nhân viên không tốt, lãi suất cao và không được tư vấn thông tin cho vay rõ ràng là những vấn đề khiến khách hàng phàn nàn.
Nhìn từ các ý kiến thực sự của khách hàng về 3 công ty tài chính được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội là Home Credit, ACS và HD Saison, chúng ta có thể thấy được rằng các công ty tài chính đều gặp phản ứng tiêu cực từ khách hàng về thái độ của nhân viên. Cho vay tiêu dùng là một ngành dịch vụ, người vay tiền là khách hàng; tuy nhiên, khi đến thời điểm thanh toán nợ, cách công ty hành xử với khách hàng như “con nợ” đang làm nhiều người ái ngại. Vì vậy, thái độ của nhân viên cần phải được cải thiện để khuyến khích khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, lãi suất cao là một rào cản khiến khách hàng không sử dụng hoặc đã dùng và không hài lòng với dịch vụ vay tiêu dùng của các công ty. Tuy nhiên, việc xét duyệt thủ tục nhanh và thanh toán nợ theo phương thức trả góp tín chấp là 2 điểm mạnh của các công ty tài chính so với ngân hàng thương mại. Ngoài ra, giữa các công ty tài chính cho vay tiêu dùng còn có các chương trình ưu đãi thành viên, kết hợp tốt với các nhà bán lẻ để có mức lãi suất trả góp hấp dẫn trên những sản phẩm được nhiều khách hàng yêu thích. Việc tư vấn thông tin về thủ tục, lãi suất cho vay và các khoản phí phát sinh cần rõ ràng để hạn chế trường hợp khách hàng cảm giác bị lừa, bức xúc sau khi sử dụng dịch vụ tài chính cho vay tiêu dùng.