Theo báo cáo nghiên cứu vừa được Visa công bố về thái độ thanh toán của người tiêu dùng, người tiêu dùng Việt Nam đang có nhận thức cao và tích cực đón nhận các hình thức ngân hàng số và bán lẻ kỹ thuật số sau đại dịch Covid-19.
Nhận thức cao về ngân hàng số
Ngân hàng kỹ thuật số đang là một trong những xu hướng được quan tâm tại Việt Nam. Đến 90% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo. Ngoài ra, có tới 7 trong 10 người tiêu dùng ở Việt Nam biết về khái niệm ngân hàng mở.
Ngân hàng mở được thiết kế để mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng. Điều này cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp kích hoạt các ứng dụng của bên thứ ba để truy cập dữ liệu tài chính ngay lập tức và an toàn.
Sự quan tâm đối với xu hướng kỹ thuật số
Các phân khúc thế hệ “Gen X” và “Gen Z” là những đối tác có nhận thức cao về ngân hàng mở và sẵn sàng chia sẻ thông tin liên hệ và thông tin cá nhân của mình.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng rất quan tâm đến một số xu hướng kỹ thuật số được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai. Khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam đã tham gia nghiên cứu và quan tâm đến các xu hướng kỹ thuật số như tiền điện tử, NFTs và Metaverse. NFTs đại diện cho các tài sản duy nhất như âm nhạc, video và tranh vẽ, và khoảng 7 trong 10 người tiêu dùng Việt Nam muốn biết thêm về Metaverse hoặc cách trải nghiệm hình thức mới này.
Tăng trưởng mạnh mẽ của bán lẻ kỹ thuật số
Ngoài ngân hàng kỹ thuật số, bán lẻ kỹ thuật số cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Có một số xu hướng trong lĩnh vực này được dự đoán sẽ tiếp tục phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai.
Thực tế ảo tăng cường (AR) là một trong những xu hướng đáng chú ý. AR cho phép người tiêu dùng thử nghiệm, cá nhân hóa hoặc hình dung sản phẩm thông qua camera trên điện thoại cá nhân khi mua sắm trực tuyến. Có 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam (80%) biết về việc sử dụng AR để mua sắm bán lẻ, và 3 trong 10 đã sử dụng AR cho mục đích này.
Phân khúc Gen Z và Gen X có tỷ lệ sử dụng AR cao nhất. Mặc dù AR vẫn chưa phổ biến, nhưng người tiêu dùng coi đây là một tính năng quan trọng, đặc biệt khi quyết định mua các sản phẩm đắt tiền.
Thanh toán thông minh và giao hàng trực tuyến
Một xu hướng bán lẻ kỹ thuật số khác đang được quan tâm là thanh toán thông minh. Đây cho phép người tiêu dùng quét mặt hàng khi chọn chúng và tạo một giỏ hàng kỹ thuật số để thanh toán mà không cần quét hàng hóa khi kết thúc mua sắm trực tuyến.
Gần một nửa người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là Gen Z, đã thử thanh toán thông minh. Tốc độ nhanh chóng và tiện lợi, tính mới mẻ, và khả năng xem tổng hóa đơn trước khi thanh toán là những yếu tố thu hút sự quan tâm của đa số người tiêu dùng.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng trong tương lai gần, gần 8 trong 10 đơn đặt hàng sẽ được giao hàng tận nhà. Điều này cho thấy mua sắm trực tuyến vẫn là một xu hướng phổ biến, đặc biệt tại Việt Nam.
EzCash.vn là một trong những dịch vụ ngân hàng số uy tín tại Việt Nam. Quý khách có thể truy cập EzCash.vn để biết thêm thông tin về các dịch vụ và tiện ích mà chúng tôi cung cấp.