Mẫu Phiếu thu do Bộ Tài chính ban hành và hướng dẫn lập
Mẫu Phiếu thu do Bộ Tài chính ban hành và hướng dẫn lập

Phiếu thu là gì?

Phiếu thu không chỉ đơn thuần là một giấy tờ kế toán để ghi lại các giao dịch thu tiền mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn tiền của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Mẫu phiếu thu này được lập ra để xác định số tiền thực tế nhập quỹ và làm căn cứ để thủ quỹ thu tiền và ghi sổ quỹ tiền mặt.

Mẫu phiếu thu mới nhất 2023

Dưới đây là danh sách các mẫu phiếu thu mới nhất năm 2023:

2.1 Mẫu Phiếu thu theo Thông tư 79/2019/TT-BTC

2.2 Mẫu Phiếu thu theo Thông tư 107/2017/TT-BTC

2.3 Mẫu Phiếu thu Thông tư 132/2018/TT-BTC cho DN siêu nhỏ

2.4 Mẫu Phiếu thu tại Thông tư 133/2016/TT-BTC cho DN nhỏ và vừa

2.5 Mẫu Phiếu thu tại Thông tư 200/2014/TT-BTC cho mọi DN

Phiếu thu có mấy liên? Mục đích lập mẫu phiếu thu là gì?

Khi lập phiếu thu, kế toán phải chú ý ghi đầy đủ thông tin và lưu ý các điểm sau:

  • Góc trên cùng bên trái của phiếu thu phải ghi tên đơn vị và địa chỉ.
  • Ghi số quyển và số của từng phiếu thu.
  • Ghi ngày, tháng, năm lập phiếu thu.
  • Ghi chính xác họ, tên, địa chỉ người nộp tiền để tra cứu lại khi cần.
  • Ghi rõ lý do nộp tiền để tiện theo dõi.
  • Ghi số tiền và đơn vị tiền cả bằng số và bằng chữ để tránh việc sửa chữa.
  • Ghi số lượng chứng từ gốc đã nộp kèm theo trong phiếu thu.

Sau khi lập phiếu thu, kế toán yêu cầu người nộp tiền ký vào phiếu thu, sau đó chuyển cho giám đốc và kế toán trưởng ký duyệt. Cuối cùng, chuyển cho thủ quỹ để làm thủ tục nhập quỹ.

Quy trình lưu chuyển phiếu thu ra sao?

Quy trình lưu chuyển và lập phiếu thu được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Thủ quỹ lập phiếu thu thành 03 liên và điền đầy đủ thông tin theo mẫu khi có người nộp tiền. Đi kèm với mẫu phiếu thu tiền là chứng từ như biên lai thu tiền, hóa đơn bán hàng, hợp đồng bán hàng, vv.

Bước 2: Trình kế toán trưởng ký duyệt phiếu thu với 03 liên đã lập.

Bước 3: Kế toán trưởng chuyển trả lại 03 liên phiếu thu cho kế toán tiền mặt. Kế toán tiền mặt lưu lại liên 1 và chuyển liên 2, liên 3 cho thủ quỹ.

Bước 4: Thủ quỹ tiến hành thu tiền và ký nhận vào phiếu thu của liên 2 và liên 3.

Bước 5: Chuyển phiếu thu cho người nộp tiền ký nhận. Người nộp tiền giữ lại liên 3 và chuyển trả liên 2 cho thủ quỹ tiền.

Bước 6: Kế toán tiền mặt ghi nhận vào sổ kế toán chi tiết quỹ tiền mặt.

Bước 7: Chuyển phiếu thu cho bộ phận liên quan ghi sổ (bộ phận kho, bộ phận bán hàng,…), sau đó, chuyển trả phiếu thu đó về cho kế toán tiền mặt.

Bước 8: Kế toán tiền mặt hoặc thủ quỹ lưu phiếu thu và kết thúc quy trình lập và luân chuyển mẫu phiếu thu.

Giá trị pháp lý của phiếu thu

Phiếu thu chỉ có giá trị khi được đóng dấu của công ty và có chữ ký của cả hai bên tham gia giao dịch. Nếu thiếu các yếu tố này, phiếu thu sẽ không có giá trị pháp lý.

Theo quy định của Luật Kế toán, chữ ký trên phiếu thu phải do người có thẩm quyền hoặc được ủy quyền ký. Nghiêm cấm ký chứng từ khi chưa ghi đủ nội dung. Do đó, nếu phiếu thu không có đầy đủ chữ ký của các chức danh quy định, phiếu thu đó sẽ không có giá trị pháp lý.

Đây là một số mẫu phiếu thu mới nhất ban hành bởi Bộ Tài chính. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 19006192 để được LuatVietnam hỗ trợ và giải đáp.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.