Anish Kapoor, một nghệ sỹ tạc tượng người Anh gốc Ấn Độ, đã làm việc với Viện nghiên cứu Surrey NanoSystems để phát triển một loại màu đen mới sử dụng công nghệ carbon. Từ năm 2014, ông đã có quyền độc quyền sử dụng chất liệu này, nhưng mới đây ông thông báo bản quyền chính thức của mình và khiến các nghệ sỹ trên toàn thế giới phải ganh tị.
Màu đen vượt trội
Màu đen này được miêu tả như việc nhìn vào một hố đen vũ trụ. Khi nhìn vào vật thể được sơn lớp màu Vantablack này, bạn như đang nhìn vào một bức tranh hai chiều trong thế giới ba chiều.
Nhưng không phải ai cũng thích màu đen không gian này. Frederik De Wilde, một nghệ sỹ khác, đã cho biết qua email với báo chí rằng ông cảm thấy việc độc quyền màu sắc này là không công bằng và tạo cảm giác hạn chế. Christian Furr và nhiều nghệ sỹ khác cũng bị cấm sử dụng Vantablack cho các tác phẩm của mình và họ có suy nghĩ tương tự.
Vantablack không phải màu siêu đen duy nhất
Công cuộc tìm kiếm màu siêu đen không chỉ gói gọn trong ngành nghệ thuật. Năm 2007, một nhóm nghiên cứu tại NASA đã tạo ra một chất liệu nano màu đen để chế tạo những thiết bị nhạy cảm với ánh sáng hơn. Năm 2015, mẫu chất liệu siêu đen này đã được gửi tới Trung tâm Vũ trụ Quốc tế để thử nghiệm trong không gian vũ trụ.
Nhưng điều đáng lưu ý là những chất liệu này không thể sơn lên đồ vật được, vì chúng thực ra là những ống carbon siêu nhỏ. John Hagopian, một nhà vật lý quang học tại NASA, giải thích rằng hiện nay chúng ta chỉ có thể “trồng cấy” chúng trong phòng thí nghiệm. John Hagopian hiện là chủ tịch của một công ty công nghệ đang phát triển các ống nano carbon cho ngành kỹ thuật, và ông cho biết công nghệ này đã tồn tại từ nhiều năm trước, những gì chúng ta làm chỉ là tinh chỉnh quy trình tạo ra ống theo ý muốn của chúng ta.
Một loại màu đen khác cũng đáng chú ý
Từ năm 2010, John Hagopian đã hợp tác với nghệ sỹ De Wilde để phát triển một chất liệu siêu đen khác gọi là “Màu đen Nano”. Màu đen này cũng có khả năng hấp thụ ánh sáng lên tới 99.9%, chỉ kém Kapoor một chút. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Hagopian và De Wilde không có ý định giữ màu đen này riêng cho mình.
Tuy nhiên, việc sử dụng chất liệu này đòi hỏi sự cẩn thận. Hagopian giải thích rằng việc “đổ màu” bằng chất liệu này không giống việc sơn bằng sơn thông thường, quy trình này yêu cầu việc sử dụng mặt nạ chống độc và một không gian kín để thực hiện “quá trình áp đặt chất hóa học hóa khí phức tạp”. Hít phải chất liệu carbon này có thể gây nguy hiểm chết người.
De Wilde phân tích: “Ngay cả nghệ sỹ Yven Klein, người đã có bản quyền công thức màu của mình, cũng không bao giờ đòi quyền sở hữu tông màu này.” Yven Klein, nghệ sỹ nổi tiếng với sáng chế tông màu xanh dương “International Klein Blue” của ông. De Wilde nhận định: “Việc sở hữu một màu sắc độc quyền thật là lố bịch. Nó giống như một phản chiếu có tính tổ chức, một sự thể hiện của nỗi sợ hãi: sự tuyệt vọng khi muốn kiểm soát nghệ thuật.”
Tham khảo: Quartz