Kỹ năng sử dụng máy POS là vô cùng quan trọng trong thời đại ngày nay với sự phổ biến của thẻ ATM. Trong quá trình sử dụng máy POS BIDV, người dùng thường phải đối mặt với một số sự cố khó tránh. Bài viết này sẽ tổng hợp các vấn đề thường gặp và cách khắc phục chúng.

Lỗi liên quan đến hóa đơn máy POS BIDV

STT | Vấn đề | Nguyên nhân | Cách xử lý

  1. Thay hoá đơn | Hết hoá đơn | Thay hoá đơn mới

    • Nếu sử dụng hóa đơn in kim (dùng hóa đơn thếp):
      • Đặt thếp hoá đơn vào khay đựng hoá đơn, úp mặt có biểu tượng BIDV xuống dưới.
      • Đưa đầu hoá đơn vào thanh cuốn, vặn nút cuốn hoá đơn phía bên trái máy. Vặn hoá đơn lên kiểm tra xem đã đúng chiều chưa (biểu tượng BIDV xuôi với mắt nhìn). Vặn ngược lại đưa đầu hoá đơn về vị trí sát mép máy để hoá đơn sẵn sàng trong tình trạng in.
    • Nếu là hóa đơn in nhiệt (dùng cuộn hóa đơn trắng):
      • Mở nắp hộp đựng hóa đơn.
      • Đặt cuộn hóa đơn mới và hộp đựng hóa đơn theo chiều từ dưới lên.
      • Đậy nắp hộp đựng hóa đơn.
  2. Hóa đơn in ra không có chữ | Lắp nhầm hoá đơn máy tính tiền của thu ngân (cũng là giấy cuộn nhưng không phải là giấy nhiệt). Đối với máy in nhiệt:

    • Kiểm tra, đổi hóa đơn khác, nếu vẫn không in được chữ có thể do lỗi của đầu in, liên hệ CN/PGĐ để kiểm tra máy.
    • Kiểm tra máy có cuốn được hoá đơn không, nếu không cuốn thì liên hệ CN/PGD lắp máy đến kiểm tra máy POS.
  3. Hóa đơn in chữ bị ngược chiều | Chữ in ra bị ngược; Hoá đơn đặt không đúng chiều. Lắp ngược hóa đơn, thực hiện lắp lại hóa đơn:

    • ĐVCNT kiểm tra hóa đơn đặt có đúng chiều không: Hóa đơn được cuốn từ dưới lên.
    • Đặt hóa đơn để biểu tượng BIDV thuận chiều đọc.
  4. Giao dịch thành công (màn hình có hiển thị mã chuẩn chi), nhưng máy không in ra hóa đơn | Hết hóa đơn

    • Kiểm tra POS còn hóa đơn không? Để xin hóa đơn, vui lòng liên hệ CN/PGD đã lắp đặt máy.
    • Kiểm tra hóa đơn đã đặt đúng chiều chưa.
    • Nếu POS không cuốn được hóa đơn, ĐVCNT liên hệ với CN/PGD để được hỗ trợ.
    • Sau khi kiểm tra và khắc phục lỗi in hóa đơn, thực hiện in lại hóa đơn giao dịch.
  5. In lại hóa đơn của Giao dịch vừa thực hiện | GD thành công nhưng do hóa đơn hết/ hóa đơn bị kẹt/cần in lại hóa đơn/ cần khắc phục, xử lý hóa đơn và in lại.

    • Đối với máy PAX: ấn phím chức năng FUNC 71 và bấm Enter để in lại hóa đơn của giao dịch vừa thực hiện.
    • Đối với máy Ingenico: bấm phím F1 (trên cùng bên trái) chọn In lại hóa đơn -> Hóa đơn gần nhất.
  6. In lại hóa đơn của Giao dịch bất kỳ | GD thành công nhưng do hóa đơn hết/ hóa đơn bị kẹt/cần cần khắc phục, xử lý hóa đơn và in lại.

    • Đối với máy PAX: Ấn phím chức năng FUNC 73, nhập số Trace để chọn hóa đơn cần in lại, ấn Enter để in lại hóa đơn cần chọn.
    • Đối với máy Ingenico: Bấm phím F1, chọn “3. In lại hóa đơn” -> Chọn “1. Theo số hóa đơn” -> Nhập số hóa đơn để chọn hóa đơn cần in lại và ấn Enter.
  7. Không in được hóa đơn kết toán/ vào kết toán trên máy không có dữ liệu | Lệnh tổng kết lô đã được thực hiện nên không thực hiện lại được.

    • Thực hiện in lại hóa đơn tổng kết trên máy để xác nhận lại:
      • Đối với máy Pax: chọn phím Reprint hoặc chọn FUNC 72.
      • Đối với máy Ingenico: chọn phím F1 (trên cùng bên trái của bàn phím) -> Chọn 3.In lại hóa đơn -> Chọn 3.Tổng kết lô.

Lỗi liên quan đến hóa đơn máy POS BIDV

Lỗi liên quan đến thông báo phản hồi trên thiết bị

STT | Vấn đề | Nguyên nhân | Cách giải quyết

  1. Máy POS kết nối qua Dial up báo lỗi: “LINE BUSY”, “LINE BREAK”, “No line”, “No Dial Tone”, “No ACK” | Cắm dây điện thoại không đúng

    • Kiểm tra lại đường line xem đã cắm chính xác vào các cổng chưa (cổng có ghi chữ line), cụ thể như sau:
      • Cổng LINE (DATA) trên máy POS để cắm dây điện thoại – dây tín hiệu thoại do Công ty cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp (tín hiệu thoại vào máy POS).
      • Cổng PHONE trên máy POS để cắm dây nối sang máy điện thoại cố định (ĐTCĐ) khác (tín hiệu thoại ra từ máy POS) – nếu muốn sử dụng thêm máy ĐTCĐ trên đường điện thoại.
      • Cổng TCP/IP, Ethernet, LAN trên máy POS để cắm dây mạng (tín hiệu Internet để thanh toán kiểu kết nối TCP/IP).
    • Không cắm dây điện thoại vào máy
    • Kiểm tra tình trạng kết nối bằng cách cắm đường dây điện thoại vào máy ĐTCĐ và thực hiện cuộc gọi đến một số ĐTCĐ khác. Do line điện thoại bận – Ngừng sử dụng điện thoại khi muốn sử dụng máy POS (Nếu có sử dụng máy ĐTCĐ trên đường điện thoại của máy POS).
    • Tránh dùng máy Fax, thiết bị điện tử thông minh trên cùng đường điện thoại của máy POS.
    • Do trục trặc về dây điện thoại (dây đứt…). Nếu đang nối song song với một máy ĐTCĐ khác, thử rút dây điện thoại nối sang máy ĐTCĐ ra rồi giao dịch lại, đề phòng một số loại máy ĐTCĐ có chế độ thoại thông minh hoặc xung đột với máy POS.
    • Do thay đổi số điện thoại tổng đài. Kiểm tra lại đầu số Tổng đài đã đúng với thực tế tại ĐVCNT chưa.
  2. Máy kết nối qua 3G/GPRS báo “DANG KET NOI…”, “NOT CONNECT”, “COMM ERROR” , “LỖI TRUYỀN THÔNG” | Có thể do Sim hết tiền hoặc thời điểm giao dịch tín hiệu viễn thông quá kém

    • ĐVCNT khởi động lại máy để khởi động lại các kết nối 3G/GPRS. Nếu sau đó thiết bị vẫn không giao dịch được, cần thông báo cho CN/PGD để kiểm tra lại tình trạng SIM.
  3. Máy kết nối qua Wifi báo Select APN/Chọn APN/ Point | Thiết bị đang hiển thị các lựa chọn mạng wifi để kết nối.

    • ĐVCNT chọn mạng wifi của đơn vị, nhập mật khẩu (WPA) và chờ thiết bị kết nối thành công.
  4. Time out | Không đủ thời gian kết nối với hệ thống ngân hàng

    • Thực hiện lại giao dịch đăng nhập để kiểm tra kết nối. Nếu trên máy hiển thị Giao dịch lỗi / Reversal, chờ đến khi máy thực hiện xong Giao dịch lỗi / Reversal rồi tiếp tục thực hiện lại giao dịch hoặc thực hiện tiếp giao dịch khác.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy POS BIDV

Các hướng dẫn khác

STT | Vấn đề | Nguyên nhân | Cách giải quyết

  1. Lỗi cà thẻ (máy không nhận dữ liệu khi cà thẻ): Sau khi cà thẻ màn hình máy không hiện thông tin chủ thẻ; hoặc báo lỗi “Thẻ không hợp lệ”; hoặc “Read Card Error”

    • Cà thẻ chưa đúng cách.
    • Dùng loại thẻ được chấp nhận thanh toán trên hệ thống POS BIDV.
    • Thực hiện quẹt thẻ đúng cách:
      • Đối với thẻ từ: Quẹt chiều dài dải băng từ theo hướng dẫn. Giữ thẻ ở trạng thái cân bằng, cà thẻ dứt khoát.
      • Đối với thẻ CHIP: Bề mặt CHIP hướng lên trên, đưa đầu thẻ có CHIP vào khe cắm thẻ CHIP trên máy POS để thực hiện giao dịch.
      • Đối với thẻ Contactless: Chạm thẻ vào phần đầu của thiết bị.
    • Do lỗi ở chip của thẻ (Thẻ chip) hoặc tại dải băng từ. Thử quẹt thẻ khác.
    • Do lỗi tại đầu đọc của thiết bị – máy hỏng “Mắt đọc thẻ”. Liên hệ CN/PGĐ để được hỗ trợ.
  2. Máy báo “PLEASE INSERT CARD” | Cà thẻ CHIP

    • ĐVCNT dùng CHIP để thực hiện giao dịch.
  3. Sau khi đăng nhập máy POS (PAX) báo “Write Key Fail” | Máy POS hoặc PINPAD bị mất khóa thanh toán (KEY)

    • Liên hệ CN/PGĐ để được hỗ trợ.
  4. Máy bị mất ứng dụng (màn hình máy báo No Program) – PAX; hoặc màn hình EUR 0.00 với máy | Máy bị mất ứng dụng

    • Liên hệ CN/PGĐ để được hỗ trợ.
  5. ĐVCNT thắc mắc chưa thấy tiền về TK | Đã thực hiện giao dịch thanh toán thẻ trên máy POS nhưng chưa thấy tiền về TK của ĐVCNT

    • Thực hiện tổng kết giao dịch: trước 15h30 cùng ngày để được thanh toán trong ngày, sau 15h30 sẽ được thanh toán vào hôm sau. Kết toán vào ngày thứ 7, Chủ nhật thì thứ 2 tiền sẽ vào TK. (Sau khi cà thẻ phải tổng kết trong vòng 2 ngày kể từ ngày cà thẻ).

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm được các vấn đề thường gặp và cách khắc phục khi sử dụng máy POS BIDV. Chúc bạn thành công!

Vui lòng truy cập EzCash.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.