06 lỗi không nộp được thuế điện tử và cách xử lý
06 lỗi không nộp được thuế điện tử và cách xử lý

Việc nộp thuế điện tử đã trở thành một hình thức phổ biến, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Có rất nhiều kế toán gặp phải các lỗi khi nộp thuế điện tử, khiến bạn không thể hoàn thành quy trình nộp thuế.

Hãy cùng EzCash.vn tìm hiểu về 6 lỗi kế toán thường gặp nhất khi nộp thuế điện tử và cách khắc phục nhé.

1. Lỗi Đăng Ký Sai Thông Tin Khi Nộp Thuế Điện Tử

Lỗi này thường xảy ra do hai trường hợp sau đây:

  • Đăng ký nhầm ngân hàng: Kế toán cần đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để yêu cầu hủy đăng ký. Sau khi chi nhánh nhận được yêu cầu, họ sẽ cung cấp căn cứ từ chối đăng ký nộp thuế của bạn.

  • Đăng ký đúng ngân hàng nhưng sai thông tin doanh nghiệp: Bạn có thể liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ hủy đăng ký nộp thuế điện tử.

2. Lỗi Đăng Ký Sai Địa Chỉ Email (Hoặc Email Không Còn Sử Dụng) Hoặc Quên Mật Khẩu Đăng Nhập

Khi gặp phải lỗi này, kế toán cần liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế thông qua số điện thoại 043 7689679 hoặc email [email protected] để được hỗ trợ trực tiếp.

3. Ghi Kỳ Nộp Thuế Theo “Quý” Khi Nộp Thuế Điện Tử

Trường hợp này liên quan đến định dạng trường “Kỳ Thuế” là mm/yyyy. Với các khoản thuế nộp trong quý hoặc năm, kế toán chỉ cần nhập một tháng bất kỳ trong quý/năm và ghi chi tiết trong mục ghi chú. Ví dụ, để tính thuế Quý I/2018, bạn chỉ cần nhập Kỳ thuế là 01/2018.

4. Lỗi Xử Lý Chứng Từ Không Thành Công Tại Ngân Hàng

Đối với lỗi này, có hai nguyên nhân chính:

4.1. Mã Cơ Quan Thuế Không Hợp Lệ Hoặc Không Tìm Thấy Kho Bạc Nhà Nước

Gặp lỗi này, kế toán cần liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế thông qua số điện thoại 043 7689679 hoặc email [email protected] để được hỗ trợ trực tiếp.

Khi nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử nhận được lỗi của bạn, họ sẽ thông báo cho ngân hàng có liên quan về sự cố và bạn cần lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung mã cơ quan thuế trong danh mục.

4.2. Tài Khoản Doanh Nghiệp Không Đủ Số Dư

Đối với lỗi này, có hai trường hợp: số dư tài khoản sau khi trừ thuế không đủ hạn mức tối thiểu do ngân hàng quy định và số dư tài khoản không đủ để nộp thuế.

Trong trường hợp này, kế toán cần chuyển tiền vào tài khoản đảm bảo đủ điều kiện về hạn mức tối thiểu sau khi trừ thuế để có thể “Nộp thuế thành công”.

5. Lỗi Truy Vấn Sổ Thuế

Lỗi này sẽ hiển thị cảnh cáo “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”.

Nguyên nhân lỗi này có thể do kế toán chưa có thông tin sổ thuế do cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế hoặc cơ quan thuế chưa cập nhật thông tin lên hệ thống.

Khi gặp lỗi này, kế toán có thể lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về số thuế của doanh nghiệp.

6. Đã Lập Giấy Nộp Tiền Nhưng Ngân Hàng Chưa Trích Nợ Tài Khoản Và Không Nhận Thông Báo Giấy Nộp Tiền Qua Email

Khi gặp trường hợp này, nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử của cơ quan thuế sẽ hướng dẫn kế toán cách tra cứu giấy nộp tiền. Bạn sẽ kiểm tra được trạng thái giấy nộp tiền như sau:

  • Đã lập giấy nộp tiền: Kế toán lập giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng, chưa nhận được thông báo từ cơ quan thuế. Bạn cần thực hiện “Ký và Nộp”.

  • Đã trình ký: Kế toán đã trình ký giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng, chưa nhận được thông báo từ cơ quan thuế. Bạn cần thực hiện “Ký và Nộp”.

  • Đã gửi giấy nộp tiền: Kế toán đã “Ký và Nộp” giấy nộp tiền để gửi đến ngân hàng, chờ ngân hàng xử lý giấy nộp tiền và nhận được email thông báo từ cơ quan thuế.

Để tránh gặp các lỗi phổ biến này, kế toán cần chú ý và thực hiện các biện pháp khắc phục. Hãy tham khảo hóa đơn điện tử EzInvoice để giải quyết dễ dàng các vấn đề khi nộp thuế điện tử.

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm kế toán

Điện thoại: 0981 772 388 – 0919 510 089

Email: [email protected]

Facebook: https://www.facebook.com/www.easybooks.vn

Địa chỉ: Nhà khách ATS, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.