Cảnh báo: Mạo danh ngân hàng - Rủ rê mở thẻ tín dụng
Cảnh báo: Mạo danh ngân hàng - Rủ rê mở thẻ tín dụng

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa phát đi cảnh báo về một hình thức mạo danh đang hoành hành trên thị trường. Những kẻ gian này giả danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách hàng, hứa hẹn mở thẻ tín dụng hoặc tăng hạn mức thẻ tín dụng. Mục đích chính của chúng là lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn của kẻ lừa đảo

Theo thông tin từ MB, các kẻ gian thường giả danh nhân viên ngân hàng MB và liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Họ tự xưng là những chuyên gia giúp khách hàng đạt được mục tiêu phát hành thẻ tín dụng. Tuy nhiên, do khách hàng chưa đáp ứng đủ yêu cầu nên ngân hàng chưa cấp hạn mức tín dụng.

Sau khi khẳng định mình là nhân viên ngân hàng MB, đối tượng sẽ tiếp tục tạo kết nối với khách hàng qua Zalo hoặc Facebook để trao đổi trực tiếp. Tiếp đó, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm ảnh Chứng minh Nhân dân và thông tin thẻ nội địa (BIN 970422). Nếu khách hàng chưa có thẻ nội địa, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng tải App MB để đăng ký và chụp lại thông tin thẻ sau khi phát hành thành công, bao gồm số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV và tên khách hàng.

Sau khi nhận được thông tin từ khách hàng, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng chứng minh tài chính bằng cách chuyển tiền vào tài khoản thanh toán. Lưu ý rằng số tiền này chỉ để ký quỹ. Sau khi ngân hàng cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, khách hàng có thể rút lại số tiền này.

Mục tiêu cuối cùng của kẻ lừa đảo

Nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, kẻ lừa đảo sẽ sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các giao dịch trên các ví điện tử. Tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ được chuyển vào ví điện tử của chúng và sau đó, chúng sẽ chuyển tiền từ ví điện tử vào tài khoản cá nhân của mình. Khi đó, khách hàng sẽ liên tục nhận được yêu cầu cung cấp mã OTP (mã xác thực một lần) – đây chính là các giao dịch mà kẻ lừa đảo đang thực hiện để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Cách phòng tránh

Để tránh rơi vào tình huống mất tiền không đáng có, MB khuyến nghị khách hàng không bao giờ cung cấp thông tin thẻ hoặc mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng sẽ không yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV) và mã OTP cho bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào.

Ngoài ra, khách hàng cần thường xuyên kiểm tra thông báo về số dư tài khoản để kiểm soát tình hình. Đặc biệt, MB khẳng định không yêu cầu khách hàng ký quỹ hoặc chứng minh thu nhập bằng cách chuyển tiền.

Trong trường hợp có nghi ngờ về giao dịch bị lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với cơ quan công an. Nếu bạn là khách hàng của MB, hãy liên hệ thông qua các kênh chính thức như Hotline qua tổng đài MB247: 1900545426 (Trong nước), 024.3767.4050 và 024.2204.8899 (dành cho khách hàng ưu tiên), Email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., hoặc đến chi nhánh/PGD gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết vấn đề.

Nguồn: MB

Canh bao hinh thuc mao danh ngan hang moi mo the tin dung

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.