Hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 8 vừa qua đã gây nhiều tranh cãi và xôn xao trong cộng đồng. Trên thực tế, đây là một vấn đề nổi lên tại cuộc họp cung cấp thông tin về kinh tế, xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM. Người phát ngôn của EVNHCMC, ông Bùi Trung Kiên, đã tiết lộ nguyên nhân chính đằng sau tăng giá này cũng như giải pháp mà công ty đang triển khai để giúp khách hàng tiết kiệm điện hiệu quả hơn.
Nguyên nhân chính: Chuyển ngày ghi điện về cuối tháng
Một trong những nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện trong tháng 8 tăng cao là do chuyển ngày ghi điện về cuối tháng. Điều này dẫn đến việc số ngày sử dụng điện của khách hàng tăng thêm từ 11 đến 28 ngày tùy thuộc vào phiên ghi điện cũ. Trong quá khứ, lịch ghi chỉ số tính tiền điện của khách hàng thường diễn ra từ ngày 3 đến 25 hàng tháng để đảm bảo đủ nguồn nhân lực ghi chỉ số hàng ngày. Nhưng hiện nay, với sự phát triển công nghệ, EVNHCMC đã áp dụng ghi điện tự động từ xa, không cần phải cử nhân viên ghi điện hàng ngày.
Giải pháp đổi mới của EVNHCMC
Để tận dụng hệ thống ghi chỉ số công tơ hiện đại hơn, EVNHCMC đã quyết định triển khai việc ghi chỉ số công tơ vào cuối tháng, bắt đầu từ tháng 9/2022. Đến năm 2024, công ty sẽ chỉ ghi số điện vào một ngày cuối tháng đối với 100% khách hàng có mức tiêu thụ điện dưới 50.000 kWh/tháng. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số và ngày thanh toán tiền điện, đồng thời thuận lợi cho các doanh nghiệp tuân thủ quy định kỳ kế toán tháng, tính từ ngày 1 đến hết ngày cuối cùng của tháng.
Khách hàng cần chú ý thêm
Ngoài nguyên nhân chủ quan từ EVNHCMC, có một số nguyên nhân khách quan khác có thể khiến tiền điện tăng cao. Trong tháng 8, thời tiết nắng nóng kéo dài đã gây nên nhu cầu sử dụng điện tăng lên so với tháng 7. Để rõ hơn về lượng điện tiêu thụ hàng ngày, khách hàng có thể kiểm tra trên ứng dụng CSKH-EVNHCMC.
Cam kết của EVNHCMC về tính toán và đơn giá
EVNHCMC khẳng định rằng công ty đã tuân thủ đúng quy định về đơn giá và phương pháp tính theo hiện nay. Công ty áp dụng các quy định tại thông tư 16/2014/TT-BCT, thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 về biểu giá điện. Việc này đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc tính toán tiền điện cho khách hàng.
Luôn lắng nghe và hỗ trợ khách hàng
EVNHCMC đã thông báo đến khách hàng về thời gian thực hiện thay đổi và giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng. Thông báo được tiến hành qua tin nhắn trực tiếp trên ứng dụng chăm sóc khách hàng và ứng dụng Zalo. Đồng thời, EVNHCMC cũng đã liên hệ với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức để thông tin đến người dân.
Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào, họ có thể liên hệ tổng đài 1900545454, ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC, fanpage EVNHCM trên mạng xã hội Facebook hoặc ứng dụng Zalo để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc từ các công ty điện lực địa phương.
Dưới đây là hình ảnh ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) tham gia buổi họp:
Hiện nay, EVNHCMC đã hoàn tất việc chuyển lịch ghi chỉ số về cuối hằng tháng cho gần 2 triệu khách hàng và sẽ tiếp tục triển khai cho số khách hàng còn lại trong thời gian tới. Với những nỗ lực này, EVNHCMC mong muốn mang lại sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng và cùng nhau tiếp tục xây dựng một nguồn điện bền vững cho TP.HCM.
Quý khách có thể truy cập EzCash.vn để biết thêm thông tin về các dịch vụ tài chính hỗ trợ, tiện ích và ưu đãi khác từ EzCash.vn.