phuong-phap-quan-ly-chi-tieu-redbag-1

Bạn đã bao giờ cảm thấy đau đầu không biết cách kiểm soát tiền bạc của mình một cách hiệu quả? Thực tế cho thấy, hầu hết vấn đề về tài chính đều xuất phát từ thói quen cá nhân. Vì vậy, để có thêm nguồn tài chính dồi dào, không chỉ cần tăng thu nhập mà bạn còn cần quản lý chi tiêu hiệu quả.

Có nhiều phương pháp quản lý chi phí giúp bạn thoát khỏi những rắc rối này. Hãy cùng RedBag tìm hiểu và đánh giá hiệu quả của những phương pháp đó ngay dưới đây nhé.

Tìm hiểu về quản lý chi tiêu cá nhân

Quản lý chi tiêu cá nhân là quá trình lập kế hoạch tài chính chi tiết cho bản thân. Bao gồm việc theo dõi, đánh giá và điều chỉnh tình hình tài chính của mỗi người. Quá trình này thường được chia thành các cấp độ thời gian, từ hàng ngày, hàng tuần đến hàng tháng, hàng năm.

Quản lý chi tiêu cá nhân là việc cần thiết mà mỗi người nên làm.

Quản lý chi tiêu sẽ giúp bạn hiểu tình hình chi tiêu của mình như thế nào? Từ đó, loại bỏ những chi phí không cần thiết và tiết kiệm hơn. Nếu bạn vẫn thường xuyên hết tiền mà không biết tại sao? Hãy bắt đầu học các kỹ năng và phương pháp quản lý chi phí để có thể kiểm soát tài chính của mình một cách hiệu quả nhất.

4 nguyên tắc vàng giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả

Bạn có biết rằng cách bạn sử dụng và quản lý tiền bạc có thể tác động sâu sắc đến cuộc sống của bạn? Nếu bạn là người chưa có kỹ năng quản lý chi tiêu hiệu quả và nghiêm túc, hãy bắt đầu với 4 nguyên tắc vàng sau đây.

Số tiền bỏ ra luôn nhỏ hơn số tiền kiếm được

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần nhớ là chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Nếu chi phí của bạn lớn hơn thu nhập, bạn sẽ sớm mắc nợ. Nếu bạn chi tiêu chính xác số tiền bạn kiếm được, bạn sẽ đảm bảo tình huống khẩn cấp không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Luôn có kế hoạch tiết kiệm cho tương lai

Nguyên tắc tiếp theo bạn cần ghi nhớ là luôn có kế hoạch tiết kiệm cho tương lai. Bởi vì một “quỹ khẩn cấp” là vô cùng cần thiết trong những trường hợp khẩn cấp.

Hãy đầu tư

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao người giàu càng giàu hơn không? Bởi vì số tiền của họ có thể tăng ngay cả khi họ đang ngủ.

Đầu tư đúng cách sẽ giúp tài khoản của bạn tăng trưởng đáng kể.

Đầu tư đúng cách sẽ giúp số tiền ban đầu của bạn tăng trưởng nhanh chóng. Thay vì gửi tất cả số tiền bạn có vào ngân hàng lãi suất thấp, hãy thử chia tiền của bạn thành nhiều phần để đầu tư vào các danh mục khác nhau. Đồng thời hãy dành thời gian để tìm hiểu về tài chính cá nhân, trau dồi kiến ​​thức đầu tư hiệu quả hơn. Lúc này tài khoản của bạn sẽ tăng nhanh hơn.

Bắt đầu thiết lập ngân sách

Lập ngân sách cũng là một kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn hiểu chi phí của bạn. Bạn có thể ghi lại chi phí của mình vào nhật ký hoặc sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính trên điện thoại.

Đánh giá hiệu quả của các phương pháp quản lý chi tiêu hàng đầu

Phương pháp quản lý tài chính tối ưu với 6 lọ

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân 6 lọ là phương pháp nổi tiếng trong cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú”. Với phương pháp này, bạn sẽ chia thu nhập của mình thành 6 lọ. Mỗi lọ sẽ có một tên và phục vụ các mục đích khác nhau. Đặc biệt:

  • NEC (lọ đựng nhu yếu phẩm) chiếm 55%.
  • PLAY (bình thưởng thức) chiếm 10%.
  • EDU (bình giáo dục) chiếm 10%.
  • GIV (cho lọ) chiếm 5%.
  • LTSS (hũ tiết kiệm dài hạn) chiếm 10%.
  • FFA (bình tự do tài chính) chiếm 10%.

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả với 6 lọ.

Đánh giá:

  • Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là bạn có 1 tài khoản để tăng thu nhập mà không ảnh hưởng đến các tài khoản khác, vì hệ thống 6 lọ được phân chia rất rõ ràng theo từng mục đích sử dụng.
  • Khó khăn khi áp dụng phương pháp này là bạn phải theo dõi khá tỉ mỉ để biết mình có đang chi tiêu trong hạn mức hay không. Vì có nhiều lọ nên đôi khi sẽ không phù hợp với người có thu nhập thấp. Thay vào đó, bạn có thể giảm bớt số lọ và chia tiền vào những lọ cần thiết hơn.

Phương pháp Kakeibo của Nhật Bản

Nếu bạn tìm kiếm một cách tiếp cận cứng rắn để quản lý tiền bạc, phương pháp viết thư xin việc chính này là dành cho bạn.

Kakeibo là một nghệ thuật tiết kiệm nổi tiếng của Nhật Bản. Phương pháp này được đề cập lần đầu tiên vào năm 1904.

Để áp dụng phương pháp này, hãy chia thu nhập hàng tháng của bạn vào 4 phong bì tương ứng với 4 nhu cầu:

  • Các chi phí thiết yếu: Ăn uống, xăng xe đi lại, thuê nhà,…
  • Chi phí không thiết yếu: Mua sắm thời trang, giải trí,…
  • Chi phí đầu tư: Tham gia các khóa học, đầu tư cho sức khỏe, chăm sóc con cái sau này,…
  • Các chi phí phát sinh khác: Tiệc tùng, đám cưới, tang lễ, sửa chữa xe,…

Khi phong bì đã cạn, bạn không được phép chi tiêu vào khoản đó nữa trong tháng cho đến khi bạn nhận được thu nhập tiếp theo.

Đánh giá:

  • Tính kỷ luật cực kỳ cao khi bạn được yêu cầu chỉ sử dụng mỗi lá thư xin việc cho một mục đích. Điều này giúp bạn rèn luyện bản thân để chi tiêu thông minh hơn, đặc biệt với những người thường xuyên “chi tiêu quá mức” hoặc đang mắc nợ.
  • Ngoài ra, phương pháp này còn giúp bạn tiết kiệm tiền khá nhanh.
  • Hình thức này sử dụng tiền mặt nên có thể là trở ngại đối với nhiều người.

Quy luật 50/30/20

Đây là phương pháp quản lý chi phí nổi tiếng nhất dành cho người mới bắt đầu. Về cơ bản, khi có thu nhập, bạn sẽ chia thành 3 khoản với tỷ lệ như sau:

  • 50% cho các chi phí thiết yếu.
  • 30% cho các chi phí mong muốn.
  • 20% cho khoản tiết kiệm và dự phòng.

Quản lý chi tiêu theo quy tắc 50/20/30 đã được nhiều người áp dụng thành công.

Đánh giá:

Quy luật 50/30/20 là một phương pháp rất phổ biến. Số tiền được chia khá dễ nhớ và có thể áp dụng ngay. Tuy nhiên, phương pháp này không phải là ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển nguồn tiền của bạn. Chỉ cần duy trì hiện trạng và bảo vệ bạn.

Bạn thấy đấy, quản lý chi phí bằng bất kỳ phương pháp nào vẫn tốt hơn là không quản lý chúng. Vì vậy hãy chọn một phương pháp quản lý chi phí mà bạn cảm thấy phù hợp nhất và hãy bắt đầu ngay hôm nay. Đừng quên đồng hành cùng RedBag trong những bài viết tiếp theo để có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích nhé.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.