Blog

Corporate Social Responsibility (CSR): Mục đích và ý nghĩa trong Marketing & Branding

by EzCash.vn

1. CSR là gì? Giá trị của CSR với Marketing & Branding

Corporate Social Responsibility (CSR) là gì?

Trong thời đại hiện nay, kinh doanh không chỉ đơn thuần là tạo ra lợi nhuận mà còn phải đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và giải quyết các vấn đề toàn cầu. Corporate Social Responsibility (CSR) hoạt động như một phương thức để các doanh nghiệp chung tay giúp đỡ xã hội giải quyết những vấn đề toàn cầu đó. CSR chính là tập hợp các chính sách và chiến lược doanh nghiệp nhằm tiếp cận các vấn đề xã hội và tạo ra ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và doanh nghiệp.

Các hoạt động của CSR mang lại giá trị bền vững và thể hiện nghĩa vụ đạo đức của công ty đối với xã hội. Chính vì vậy, các hoạt động này cần được gắn liền với chiến lược tăng trưởng, chiến lược thương hiệu và hoạt động kinh doanh dài hạn. Các hoạt động CSR không chỉ gói gọn trong từ thiện và tình nguyện, mà còn bao gồm các hoạt động như nâng cao chất lượng môi trường sống, hỗ trợ công nhân viên, và các chương trình từ thiện.

Giá trị của CSR với Marketing & Branding là gì?

Một chiến dịch CSR được triển khai hiệu quả có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tăng kết quả kinh doanh bằng cách giữ chân khách hàng và cải thiện lòng trung thành. Theo một khảo sát của Nielsen, 66% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa từ các thương hiệu thể hiện cam kết xã hội.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu có tiêu chuẩn đạo đức cao và thể hiện sự quan tâm đến khách hàng và thế giới.

  • Tăng thái độ thiện cảm và niềm tin của khách hàng tới doanh nghiệp, từ đó giảm rủi ro kinh doanh và pháp lý.

  • Khẳng định văn hóa, bản sắc công ty và nâng cao tinh thần, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp.

2. Điều gì giúp một chiến dịch CSR thành công?

Để thành công và đạt được mục tiêu trong việc tạo ra giá trị cho cả doanh nghiệp và xã hội, một chiến lược CSR cần tuân thủ một số quy tắc sau:

Mission-driven

  • Biết rõ giá trị lợi ích và mục đích của CSR là gì. Trước khi bắt đầu suy nghĩ về hoạt động CSR, cần trả lời câu hỏi “tại sao CSR cần thiết?” và tìm hiểu các vấn đề mà doanh nghiệp và xã hội đang gặp phải.

  • Biết rõ đối tượng mà chiến dịch CSR hướng tới, nhu cầu của họ và những vấn đề mà họ quan tâm. Các hoạt động CSR cần tạo giá trị cho cả doanh nghiệp và cộng đồng, như tạo ra năng lượng tích cực, tạo công bằng giới, tạo niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.

Authenticity

  • Hoạt động CSR cần xuất phát từ những mục đích tốt đẹp và trung thực. Doanh nghiệp cần thể hiện tinh thần quan tâm và trách nhiệm đối với xã hội, và phải thực sự coi mình là “công dân” và có nhiệm vụ tái thiết và phát triển cộng đồng.

  • Thực hiện hành động thực tế và cụ thể hơn là chỉ nói suông. Cần tạo ra các chiến thuật và hoạt động cụ thể để chứng minh sự cam kết của doanh nghiệp với xã hội.

Rapid and flexible

  • Luôn sẵn sàng phản ứng nhanh với tình hình xã hội và xu hướng chuyển động của cộng đồng. Cần thay đổi và điều chỉnh chiến dịch CSR để phù hợp với tình hình thực tế và các đối tác liên quan.

Experiential

  • Đưa khách hàng trở thành một phần của những nỗ lực CSR. Cần tạo cơ hội cho khách hàng tương tác và tham gia vào các câu chuyện ý nghĩa của doanh nghiệp.

3. Vì sao CSR lại gây tranh cãi trong những năm gần đây?

Trong thời gian gần đây, tầm quan trọng của CSR đã trở nên rõ nét, nhưng cũng đi kèm với sự tranh cãi. Một số thương hiệu đã sử dụng CSR chỉ để thu hút sự chú ý của khách hàng, mà thực chất sản phẩm của họ không đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến hiện tượng “Greenwashing” – tạo ra những thông điệp không hoàn toàn đúng sự thật để quảng cáo và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ví dụ như thương hiệu H&M, đã tuyên bố sản phẩm của họ được làm từ vật liệu bền vững nhưng thực tế là sự phóng đại trong quảng cáo. Với Nestlé, việc quảng cáo Milo như “nguồn năng lượng tạo nên nhà vô địch” khi thực chất sản phẩm này chứa nhiều đường và có khả năng tăng tỷ lệ béo phì và rủi ro tiểu đường.

Điều quan trọng là phải cân nhắc và đánh giá các hoạt động CSR để đảm bảo rằng chúng mang lại lợi ích cho xã hội và đồng thời không gây tranh cãi hoặc tổn hại thương hiệu.

Related Articles

Back to top button