Công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân là làm gì?

Chuyên viên khách hàng cá nhân đóng một vai trò quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Vậy, công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân là gì? Ngân hàng là một môi trường làm việc hấp dẫn với chế độ đãi ngộ cao, nên vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân luôn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Đây là một vị trí quan trọng mà mọi ngân hàng đều tuyển dụng. Chuyên viên khách hàng cá nhân tạo mối quan hệ khăng khít với khách hàng, đồng thời tư vấn và bán các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng.

Nếu bạn đang tò mò về công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân là gì, cũng như những cơ hội và thách thức mà nó mang lại, hãy cùng EzCash.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khách hàng cá nhân là gì?

Khách hàng là những cá nhân, tổ chức, nhóm người mà doanh nghiệp đang nỗ lực tiếp cận qua chiến dịch Marketing. Đây là những đối tượng khách hàng có điều kiện ra quyết định và thừa hưởng đặc tính phù hợp với sản phẩm và chất lượng của doanh nghiệp.

Khách hàng cá nhân là gì?

Đối tượng khách hàng bên ngoài có thể bao gồm:

  • Khách hàng cá nhân.
  • Doanh nghiệp hoặc người kinh doanh.
  • NGOs, cơ quan nhà nước, tổ chức thiện nguyện.
  • Một số bên có quyền lợi liên quan.

Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì?

Chuyên viên khách hàng cá nhân là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng để tư vấn và bán sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Ngoài ra, chuyên viên khách hàng cá nhân còn tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ khách hàng trước khi gửi lên bộ phận có liên quan.

Đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng, chuyên viên khách hàng cá nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ là người đại diện cho ngân hàng tiếp xúc, tư vấn và trao đổi với khách hàng, vì vậy yêu cầu tuyển dụng cho vị trí này thường khá khắt khe.

Công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân là gì?

Công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân yêu cầu nhiều kỹ năng khác nhau do tính đa dạng của công việc. Cụ thể, những công việc mà vị trí này phải thực hiện bao gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng.
  • Tiếp xúc và tư vấn sản phẩm/dịch vụ với khách hàng dựa trên nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính.
  • Thẩm định khách hàng dựa trên tiêu chuẩn như uy tín, khả năng tài chính, khả năng trả nợ, tài sản đảm bảo…
  • Làm báo cáo thẩm định và trình lên các cấp có thẩm quyền xét duyệt hoặc từ chối cho vay.
  • Lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các văn bản liên quan.
  • Theo dõi và lập hồ sơ theo quy định của ngân hàng.
  • Kiểm tra và theo dõi việc trả nợ theo hợp đồng vay vốn của khách hàng.
  • Thực hiện chuyển nhượng nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, khởi kiện, thúc giục khách hàng trả nợ.

Các sản phẩm chuyên viên khách hàng cá nhân bán

Như đã nói ở trên, chuyên viên khách hàng cá nhân là người trực tiếp tư vấn và bán hàng cho khách hàng. Vị trí này đòi hỏi phải bán tất cả những sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp, bao gồm:

Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm

  • Gửi tiết kiệm có kỳ hạn, không kỳ hạn.
  • Gửi tiết kiệm với thời gian gửi từ 1 tuần đến 60 tháng.
  • Gửi tiết kiệm có trả lãi trước, sau hoặc định kỳ hàng tháng.
  • Gửi tiết kiệm truyền thống, rút gốc linh hoạt, hưu trí, cho con, trực tuyến…

Sản phẩm cho vay

  • Cho vay thế chấp, vay tín chấp.
  • Vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
  • Cho vay tiêu dùng, vay kinh doanh.
  • Vay thấu chi, vay theo thẻ tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm…

Sản phẩm thẻ

  • Thẻ ghi nợ (Thẻ Debit).
  • Thẻ trả trước (Thẻ Prepaid).
  • Thẻ tín dụng (Thẻ Credit).
  • Các dịch vụ khác: chuyển tiền, bảo hiểm, kiều hối, dịch vụ Ngân hàng điện tử…

Ứng tuyển chuyên viên khách hàng cá nhân cần kỹ năng nào?

Đối với vị trí này, bạn không chỉ cần có bằng cấp chuyên môn giỏi mà còn phải đáp ứng những yếu tố sau:

Ứng tuyển chuyên viên khách hàng cá nhân cần kỹ năng nào?

  • Mọi chuyên viên khách hàng cá nhân phải có trái tim tốt bụng và làm việc bằng sự trung thực. Bởi mọi hành vi dối trá đều có thể gây hậu quả nặng nề cho bản thân và ngân hàng.
  • Nhanh nhẹn, linh hoạt trong mọi tình huống để nắm bắt cơ hội. Đây là những kỹ năng cần có ở một chuyên viên khách hàng cá nhân để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và hướng dẫn họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Có kiến thức chuyên môn về tín dụng và kiến thức tổng hợp để xử lý các vấn đề nhằm mang đến kết quả tốt nhất. Ngoài ra, kỹ năng tin học văn phòng là yêu cầu không thể thiếu đối với một chuyên viên khách hàng.
  • Bên cạnh đó, vị trí này cần phải có kỹ năng phân tích nhanh, quyết đoán và hiệu quả trong công việc.

Cơ hội của chuyên viên khách hàng cá nhân

Ngân hàng là một môi trường làm việc năng động với chế độ đãi ngộ cao. Vì thế, khi trở thành một chuyên viên khách hàng cá nhân, bạn sẽ có nhiều cơ hội như:

  • Môi trường làm việc tốt, bạn sẽ được trang bị đầy đủ vật dụng và thiết bị cần thiết cho công việc.
  • Đồng nghiệp trẻ trung, năng động và hòa đồng, bạn sẽ có những giây phút thoải mái thực sự.
  • Tiếp xúc với nhiều khách hàng, cải thiện khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ.
  • Chế độ đãi ngộ và lương thưởng hấp dẫn nếu bạn đạt được chỉ tiêu.
  • Cơ hội thăng tiến và mở rộng nếu bạn đạt được chỉ tiêu trong nhiều tháng liền.

Những áp lực trong công việc phải đối mặt

Bên cạnh những cơ hội hấp dẫn, vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân cũng thường xuyên phải đối mặt với thách thức và áp lực như:

  • Tốc độ xử lý công việc nhanh chóng, bạn sẽ phải đối mặt với áp lực thời gian.
  • Ngân hàng thường đặt mục tiêu doanh số để thúc đẩy nhân viên. Nếu không đạt được doanh số, bạn có thể bị giảm lương, không được thưởng, thậm chí mất việc.
  • Công việc đòi hỏi sự chính xác, nếu thẩm định sau hồ sơ thì bạn sẽ chịu nhiều tác hại.
  • Bạn phải chịu trách nhiệm trước tổn thất gây ra cho ngân hàng nếu khách hàng không trả được nợ.

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân là gì rồi đúng không? Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng đây là một vị trí mang đến nhiều cơ hội thăng tiến cho bạn.

By Thai Anh

Hỗ trợ bạn đọc có thêm nhiều kiến thức vay vốn. Giúp mọi người có thể giải quyết các vấn đề tài chính trong cuộc sống thường ngày.