Clickbait là gì?

Lượng truy cập luôn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh trực tuyến của mỗi trang web. Không có lưu lượng truy cập có nghĩa là trang web của bạn gần như vô hình. Bên cạnh các phương pháp tăng lượng truy cập web truyền thống, nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng clickbait, vậy clickbait là gì? Cần lưu ý những gì khi sử dụng clickbait?

Clickbait là gì?

Clickbait là gì?
Clickbait là gì?

Clickbait hay nói một cách đơn giản nó giống như một miếng mồi để thu hút khách hàng tiềm năng nhấp vào. Nói đúng hơn đây là một đường link có tiêu đề hấp dẫn, đánh vào tâm lý của người đọc hoặc khách hàng. Nhưng khi click vào đường dẫn này, bạn thấy một tiêu đề khác, một bên nội dung, không khớp. Mồi liên kết cho người đọc thường có nội dung chứa nhiều từ khóa quan trọng từ các trang web khác.

Với mục đích chỉ để người đọc nhấp vào. Nội dung của clickbait thường rất sơ sài với văn bản vỏn vẹn 300 từ không khớp với tiêu đề một chút nào. Ngoài ra, clickbait cũng có thể là hình ảnh thu hút sự chú ý của người đọc. Bởi vì tiêu đề chỉ là một tiêu đề, nó sẽ khiến người đọc cảm thấy bị lừa dối.

Mục đích chính của clickbait là tăng lượng truy cập vào website chứ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

Điểm tích cực và tiêu cực của việc sử dụng clickbait

Sử dụng clickbait có cả tác động tích cực và tiêu cực. Ngoài việc tăng lượng truy cập vào trang web, thủ thuật này còn gây khó chịu cho người dùng.

Điểm tích cực của việc sử dụng Clickbait

Sở dĩ clickbait được nhiều chủ website và doanh nghiệp lựa chọn là vì nó giúp tăng lượng truy cập vào website một cách đáng kể. Khi lượng truy cập tăng lên, trang web sẽ tự nhiên xếp hạng cao hơn. Mặt khác, các sản phẩm, dịch vụ mà website đang cung cấp cũng đến gần với nhiều khách hàng hơn.

Điểm tiêu cực khi sử dụng Clickbait

Mặt tiêu cực ở đây có lẽ là clickbait sẽ gây nhiều ức chế cho người dùng. Vì tiêu đề của clickbait thường rất hấp dẫn, đánh vào tâm lý ham học hỏi của người dùng nhưng nội dung chưa thực sự được đầu tư.

Thậm chí, nhiều liên kết clickbait hiện nay còn dẫn đến các nguồn nội dung xấu, mã độc,… Hiện nay, việc người dùng bị đánh cắp thông tin khi nhấp vào các liên kết này không phải là hiếm.

Xem thêm:  5 điều bạn phải biết trước khi đầu tư Forex
Clickbait gây ức chế cho người dùng
Clickbait gây ức chế cho người dùng

Đối với bên sử dụng clickbait, có nhiều rủi ro như nhau. Google hiện đang ngày càng mạnh mẽ trong việc lọc các trò nhấp chuột thông qua việc tung ra các bản cập nhật liên tục. Chỉ cần phát hiện tin giả, clickbait độc hại để dụ người dùng, Google lập tức xử phạt website đó.

Làm thế nào để triển khai Clickbait?

Facebook, twitter, linkedin, trong các trang web khác… là những cách triển khai Clickbait phổ biến nhất hiện nay khi chỉ cần chia sẻ bài viết trên website lên các mạng xã hội này là có thể kéo người dùng đến với website của bạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng triển khai Clickbait đúng cách, một số tiêu đề và nội dung thường không trùng khớp, kém chất lượng hoặc sử dụng các chiêu trò như giật tít, nội dung phản cảm, chỉ trích… để thu hút người đọc.

Những lưu ý khi sử dụng Clickbait

Hầu hết các quản trị viên web ngày nay có xu hướng chia sẻ nội dung của trang web trên các mạng xã hội lớn. Điều này được thực hiện để thu hút người dùng, tăng lượng truy cập vào web.

Làm sắc nét về hình ảnh và nội dung khi sử dụng clickbait để tăng lượng truy cập vào trang web
Chau chuốt về mặt hình ảnh và nội dung khi sử dụng clickbait để tăng lượng truy cập cho website

Đối mặt với tình trạng tràn lan tin tức giả mạo, Facebook cũng ngày càng mạnh mẽ hơn. Họ liên tục tung ra nhiều bản cập nhật nhằm hạn chế sự lan truyền của những tin tức giả mạo, những nội dung không có ích cho người dùng.

Vì vậy để thực hiện clickbait hiệu quả trên cả hai nền tảng Google và Facebook, bạn cần lưu ý 2 điều sau.

Công phu về hình ảnh và nội dung

Chú ý đầu tư vào phần hình ảnh để thu hút người dùng trên Facebook. Tiếp theo là hướng người dùng đến liên kết chứa nội dung phù hợp.

Đừng lạm dụng tiêu đề

Bạn nên đặt mình vào vị trí của người dùng khi click vào một bài báo có tiêu đề này nhưng có nội dung khác. Chắc chắn họ sẽ tìm ra lối thoát ngay lập tức. Và sau đó hãy cẩn thận với những loại tin tức tương tự. Số lượt xem của trang web cũng vì thế mà tăng trưởng không ổn định.

Nếu bạn bắt đầu xuất bản hoặc quảng cáo clickbait quá thường xuyên, thương hiệu của bạn có thể trở thành đồng nghĩa với thông tin đáng ngờ hoặc lãng phí thời gian của độc giả.

Kết luận

Có thể thấy rằng clickbait là một thủ thuật được rất nhiều trang web và doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Nếu được thực hiện một cách bài bản, clickbait sẽ giúp trang web của bạn đạt được mức tăng trưởng đáng kể.

Hi vọng với những thông tin mà EzCash vừa cung cấp đã giúp bạn biết được clickbait là gì.

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Lượt bình luận
Phản hồi trong bài viết
Xem tất cả bình luận