Trong cơ cấu lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều vị trí quan trọng. Nhưng lâu nay, nhiều người quan tâm nhiều đến chức năng CEO – tổng giám đốc điều hành. Tuy nhiên, để một doanh nghiệp hoạt động và phát triển ổn định trong thời kỳ 4.0, không thể coi thường vai trò của các CIO. CIO là gì? Một CIO nên hội tụ những kỹ năng và trình độ như thế nào?
Giám đốc thông tin (CIO)

CIO (Giám đốc thông tin) là vị trí chịu trách nhiệm điều phối và phát triển thông tin cho doanh nghiệp. Các CIO này sẽ được gọi là giám đốc thông tin, nắm giữ nhiều chức quan trọng liên quan đến công nghệ thông tin.
Ngoài việc quản lý phần cứng và phần mềm và nắm quyền kiểm soát dữ liệu của nhân viên, các CIO thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Trong đó phải kể đến những công việc quan trọng như tìm kiếm giải pháp công nghệ mới. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển doanh nghiệp.
Phần lớn các CIO ngày nay nắm giữ các vị trí trong ban điều hành của doanh nghiệp. Giám đốc thông tin sẽ báo cáo các hoạt động trực tiếp cho CEO, COO hoặc CFO. Trong số các tập đoàn công nghệ hàng đầu, vai trò của CIO sẽ quyết định rất lớn đến sự phát triển trong mọi lĩnh vực hoạt động.
Vai trò chính của Giám đốc Thông tin CIO là gì?

Vai trò của một CIO trong những năm 1980 chủ yếu là về kỹ thuật. Trong giai đoạn đầu, các CIO thường chỉ giữ vị trí quản lý cấp trung và cấp cao. Họ hoạt động chủ yếu trong các hệ thống quản lý hệ thống thông tin doanh nghiệp.
Trước sự phát triển của mạng lưới toàn cầu vào những năm 1990, vai trò của CIO thậm chí còn được mở rộng hơn nữa. Công việc của giám đốc thông tin còn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Nhờ những tiến bộ trong sự phát triển của internet, xu hướng kinh doanh đã thay đổi. Lúc này, các CIO cần tận dụng cơ hội và phát triển các phương pháp quản lý công nghệ. Từ đó, giúp doanh nghiệp tăng tốc trong phát triển.
Ngày nay, dưới sự bùng nổ của các nền tảng công nghệ thông tin, vai trò của mỗi CIO càng được tăng cường. CIO là người sẽ vạch ra chiến lược CNTT cho doanh nghiệp. Họ cần đưa ra mọi quyết định từ quản lý, tuyển dụng nhân sự IT. Mọi quyết định liên quan đến đầu tư thiết bị và hoạch định chiến lược phát triển mạng CNTT đều có sự tham gia của các CIO.
Dưới đây là một số vai trò của CIO trong doanh nghiệp.
- Lãnh đạo doanh nghiệp (vai trò quan trọng nhất), CIO phải đưa ra quyết định điều hành liên quan đến những thứ như mua thiết bị CNTT từ nhà cung cấp hoặc tạo hệ thống mới.
- Kỹ năng tổ chức tốt
- Tuyển dụng nhân lực và phát triển đội ngũ CNTT
- Vạch ra chiến lược và chính sách CNTT của tổ chức
- Tạo ra giá trị kinh doanh thông qua công nghệ
- Quản lý rủi ro thông tin (IRM)
Kỹ năng và trình độ cần thiết của một CIO

CIO giữ nhiều trách nhiệm trong việc quản lý hệ thống thông tin doanh nghiệp. Vì vậy, để nắm giữ vị trí này, bạn cần phải sở hữu nhiều kỹ năng và trình độ chuyên môn khác nhau. Ngoài chuyên môn kỹ thuật, mỗi CIO cũng phải am hiểu về kinh doanh.
Ngoài ra, CIO cần có khả năng thuyết trình tốt để thuyết phục đối tác, cấp trên và nhân viên. Trình độ của CIO ít nhất phải là bằng cử nhân liên quan đến lĩnh vực CNTT. Một số doanh nghiệp vẫn yêu thích CIO cần có bằng tiến sĩ về quản trị kinh doanh cộng với chuyên môn về CNTT.
Tóm lại, để trở thành CIO, bạn cần sở hữu một trong những kỹ năng sau:
- Lập kế hoạch chiến lược
- Quản lý phát triển phần mềm
- Khả năng lãnh đạo
- Quản lý dự án
- Mạng lưới và xây dựng mối quan hệ
- Thay đổi cách quản lý
- Sự nhạy bén trong kinh doanh và tài chính
Phân biệt CIO và CTO
Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn giữa CIO với CTO. Tuy nhiên, CTO phụ trách công nghệ cho doanh nghiệp. Trong khi đó, các CIO thường chỉ quản lý CNTT trong nội bộ doanh nghiệp. Đồng thời chịu trách nhiệm hạ giá, thiết bị CNTT. Nói cách khác, một CIO vừa quản lý CNTT nhưng vẫn có thể tham gia vào lĩnh vực kinh doanh.
Nhưng một CTO sẽ chỉ đổ lỗi cho dấu ấn công nghệ cho doanh nghiệp. Jeff Bittner, người sáng lập và chủ tịch của Exit Technologies, cho biết: