Bank Teller là gì?

Nếu bạn là người thường xuyên đến Ngân hàng để thực hiện các giao dịch thì chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với vị trí giao dịch viên ngân hàng hay còn gọi là Bank Teller – Nhân viên giao dịch ngân hàng.

Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc ngoài việc tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng, giao dịch viên ngân hàng còn có nhiệm vụ gì khác không? Có dễ dàng thăng tiến khi làm việc ở vị trí này không?

Nội dung bài viết này sẽ tập hợp đầy đủ mọi thông tin về vị trí tưởng chừng dễ làm nhưng thực tế lại khác xa. Vì vậy, bao xa? Kết thúc bài viết, bạn sẽ hiểu về vị trí Bank Teller – Nhân viên giao dịch ngân hàng là gì?

Bank teller là gì?
Hãy cùng tìm hiểu về vị trí tưởng chừng dễ nhưng không hề dễ chút nào nhé!

BANK TELLER LÀ GÌ?

Bank Teller hay còn gọi là Nhân viên giao dịch, đây là bộ mặt của Ngân hàng đảm nhiệm vai trò tiếp xúc trực tiếp và đầu tiên với Khách hàng đến thực hiện các giao dịch tại Ngân hàng.

Nhiệm vụ chính của Giao dịch viên Ngân hàng là tư vấn, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch, giới thiệu các sản phẩm mới của Ngân hàng và thực hiện các nghiệp vụ cũng như chăm sóc khách hàng.

Tưởng chừng vị trí của một Giao dịch viên không quá đặc biệt nhưng đây lại là vị trí cực kỳ quan trọng trong việc giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, Nhân viên giao dịch ngân hàng cần phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cũng như được đào tạo về nghiệp vụ.

NHIỆM VỤ CỦA GIAO DỊCH BÁN HÀNG NGÂN HÀNG

Đừng nghĩ đơn giản rằng Giao dịch viên ngân hàng chỉ có nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng, ngoài ra còn rất nhiều nhiệm vụ khác.

Nhận thông tin yêu cầu của khách hàng Khách

Đây chắc chắn là nhiệm vụ đầu tiên của Giao dịch viên Ngân hàng, bất kỳ khách hàng nào đến Ngân hàng với bất kỳ mục đích nào, dù là gửi tiền, khiếu nại, xin vay vốn đều phải gặp Giao dịch viên trước.

Chính vì lẽ đó, các ngân hàng thường tuyển dụng các vị trí giao dịch viên có ngoại hình đẹp, giọng nói tốt, khả năng giao tiếp cũng như tính kiên nhẫn, thân thiện với khách hàng.

Ngoài ra, giao dịch viên cũng cần có kiến ​​thức chuyên môn và nghiên cứu tâm lý để biết khách hàng cần gì?

Giao dịch viên là vị trí tiếp cận khách hàng đầu tiên
Giao dịch viên là vị trí tiếp cận khách hàng đầu tiên

Hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng giao dịch

Sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, việc tư vấn và hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch là việc tiếp theo mà một Giao dịch viên ngân hàng cần làm. Các chi tiết cụ thể bao gồm:

  • Tư vấn, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như thẻ tín dụng, vay tín chấp, thế chấp …
  • Tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm cũng như khai thác nguồn khách hàng tiềm năng
  • Dựa trên nhu cầu của khách hàng, tư vấn sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất.
  • Thực hiện các nghiệp vụ tại quầy như tư vấn chính sách, khuyến mại dịch vụ. Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng đến giao dịch.
  • Tiếp nhận, giải đáp và xử lý các khiếu nại của khách hàng trong phạm vi quyền hạn của vị trí giao dịch viên. Cam kết đảm bảo bí mật thông tin, giải quyết khiếu nại dựa trên quyền lợi của khách hàng và uy tín của ngân hàng.

Duy trì và chăm sóc khách hàng

Đây là nghĩa vụ bắt buộc và hiển nhiên đối với vị trí Nhân viên giao dịch ngân hàng. Chăm sóc khách hàng nhằm tạo mối quan hệ thân thiết giữa ngân hàng và khách hàng, từ đó giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới.

Việc chăm sóc khách hàng tốt cũng đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ theo quy định của Ngân hàng.

Hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn

Như đã đề cập trong định nghĩa, vị trí Nhân viên giao dịch ngân hàng đòi hỏi phải có kiến ​​thức và trình độ chuyên môn để có thể hoàn thành tốt nhất các hoạt động nghiệp vụ, bao gồm:

  • Hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch, nghiệp vụ liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng bao gồm: giao dịch tiền gửi, mở và quản lý tài khoản ngân hàng, đăng ký mở thẻ, thu đổi ngoại tệ, chuyển tiền, gửi tiền, chuyển tiền, thanh toán,…
  • Bank Teller là vị trí trực tiếp tư vấn và hỗ trợ khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng như vay tín chấp, vay tín chấp, gửi tiết kiệm,….
  • Cam kết thực hiện các thao tác nghiệp vụ, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, chi tiết và chính xác theo quy định.
  • Đối với tiền mặt được giao quản lý hàng ngày phải rõ ràng, quản lý và duy trì hạn mức thu chi ổn định.

NHÂN VIÊN BÁN HÀNG NGÂN HÀNG CẦN NHỮNG KỸ NĂNG NÀO KHÁC BIỆT?

Như đã tìm hiểu ở trên, vị trí Nhân viên giao dịch ngân hàng có rất nhiều việc phải làm, vậy làm thế nào để được tuyển dụng và có thể hoàn thành tốt công việc này?

Xem thêm:  Đồng Cent là gì? 1 Cent = USD?
Nhân viên giao dịch ngân hàng là một vị trí quan trọng cần được lấp đầy bằng sự xuất sắc
Nhân viên giao dịch ngân hàng là một vị trí quan trọng cần được lấp đầy bằng sự xuất sắc

Để có thể trở thành một Giao dịch viên xuất sắc, một Giao dịch viên Ngân hàng cần hội tụ đủ 3 yếu tố: kỹ năng, phẩm chất và kiến ​​thức chuyên môn.

Kỹ năng cần có của Kỹ năng giao dịch viên ngân hàng

Vậy một Giao dịch viên cần phải có những kỹ năng gì?

  • Có thể hoàn thành tốt công việc khi làm việc độc lập hoặc theo nhóm
  • Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe khách hàng và đồng nghiệp
  • Có thể khai thác và xây dựng các mối quan hệ cá nhân tốt
  • Xử lý tốt các tình huống, đưa ra giải pháp cho các câu hỏi trong thời gian ngắn là kỹ năng cần thiết của một giao dịch viên.

Nhân viên giao dịch ngân hàng cần được trang bị đủ kiến ​​thức nghiệp vụ

Đối với vị trí Nhân viên giao dịch ngân hàng, kiến ​​thức chuyên môn được thể hiện qua kinh nghiệm làm việc cũng như trình độ chuyên môn. Kiến thức chuyên môn tốt hay không tốt được thể hiện qua:

  • Kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Ngân hàng, tài chính kế toán
  • Kiến thức về thị trường, tâm lý khách hàng, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng
  • Kiến thức chuyên môn về: sản phẩm, dịch vụ, hoạt động ngân hàng

Những phẩm chất để trở thành một Nhân viên giao dịch ngân hàng xuất sắc

Đã có “tài” thì cần thêm “đức” để tạo nên một giao dịch viên xuất sắc.

Những phẩm chất làm nên sự nổi bật của một Nhân viên giao dịch ngân hàng bao gồm ngoại hình; tính cẩn thận, tỉ mỉ; hòa đồng trong các mối quan hệ và hoạt bát trong giao tiếp; biết cách lắng nghe người khác, kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân; Biết ngoại ngữ là một lợi thế giúp bạn trở thành một giao dịch viên giỏi.

NGÂN HÀNG CÓ THỂ THÚC ĐẨY ĐƯỢC KHÔNG?

Có rất nhiều câu hỏi cũng như ý kiến ​​cho rằng vị trí giao dịch viên khó thăng tiến, liệu có đúng như vậy?

Không hề, chỉ cần bạn có năng lực thì mọi vị trí đều có thể thăng tiến, Nhân viên giao dịch ngân hàng cũng không ngoại lệ.

Chỉ cần có năng lực, nhân viên giao dịch ngân hàng vẫn có thể thăng tiến rất nhanh
Chỉ cần bạn có khả năng, Bank Teller vẫn có thể thăng tiến rất nhanh

Theo khảo sát, vị trí Nhân viên giao dịch ngân hàng có thể thăng tiến theo lộ trình sau:

  • 2 năm đầu: làm tốt nhiệm vụ Nhân viên giao dịch ngân hàng
  • Từ 2 đến 3 năm: được bổ nhiệm giữ chức vụ Kiểm soát viên
  • Từ 3 đến 5 năm: nếu hoàn thành tốt vị trí Kiểm soát viên, tiếp tục được đề bạt lên chức vụ Trưởng / Phó phòng CSKH.
  • Từ 5-7 năm: Phó Giám đốc Hoạt động
  • Từ 7 đến 9 năm: Giám đốc chi nhánh nếu đủ năng lực và uy tín
  • Trên 9 năm: có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn tại trụ sở chính

CƠ HỘI VÀ ÁP LỰC VỊ TRÍ GIAO DỊCH NGÂN HÀNG

Nếu có cơ hội thăng tiến, sẽ có những áp lực mà Nhân viên giao dịch ngân hàng phải trải qua. Vậy cơ hội ở đây là gì?

  • Ngân hàng là nơi có môi trường làm việc được đánh giá là năng động và chất lượng hàng đầu hiện nay
  • Có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp
  • Chế độ thưởng, đãi ngộ khi làm việc tại Ngân hàng được đánh giá là cao hơn nhiều so với mặt bằng chung
  • Cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

Cơ hội là có, vậy áp lực là gì?

  • Doanh số: Mọi vị trí Nhân viên giao dịch ngân hàng đều chịu áp lực về doanh số mỗi tháng.
  • Thời gian và độ chính xác: điều này cực kỳ quan trọng đối với vị trí giao dịch viên. Ngay cả một sự chậm trễ nhỏ cũng có thể gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cũng như uy tín của Ngân hàng.
  • Trách nhiệm: Mỗi nghiệp vụ kinh doanh thực hiện, Giao dịch viên Ngân hàng luôn đi kèm với các trách nhiệm liên quan. Vì vậy, cần phải cẩn thận và tỉ mỉ trong mọi giao dịch.

TÔI CÓ NÊN TRỞ THÀNH BANK TELLER KHÔNG?

Chúng ta đã cùng nhau phân tích và tìm hiểu về vị trí Nhân viên giao dịch ngân hàng, vậy câu hỏi đặt ra là tôi có nên trở thành Nhân viên giao dịch ngân hàng hay không?

Có một số ý kiến ​​cho rằng làm ở vị trí này nhàn hạ, không áp lực, lương cũng cố định nhưng cơ hội thăng tiến không nhiều.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng đã tung ra nhiều sản phẩm mới và Nhân viên giao dịch ngân hàng là người đầu tiên tiếp xúc, giới thiệu và bán những sản phẩm đó cho những khách hàng đầu tiên. Thu nhập của một giao dịch viên ở thời điểm hiện tại không hề thấp, thậm chí còn cao hơn nhiều vị trí khác nếu bạn là người có năng lực.

Theo khảo sát từ nhiều ngân hàng, mức lương trung bình của vị trí giao dịch viên như sau:

  • Lương tối thiểu: 3.000.000 VND
  • Lương thấp: 5.700.000 VND
  • Mức lương trung bình: 6.800.000 VND
  • Lương nâng cao: 8.000.000 VND
  • Mức lương cao nhất: 16.000.000 VND

Nếu bạn thực sự yêu thích công việc này, hãy cống hiến hết mình.

KẾT LUẬN

Nếu bạn đang có ý định làm việc tại Ngân hàng với vị trí Giao dịch viên thì bạn phải hiểu Giao dịch viên Ngân hàng là gì? Nội dung bài viết này EzCash đã cung cấp thông tin khá đầy đủ và chính xác về vị trí này.

Hi vọng bài viết thực sự hữu ích cho bạn.

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Lượt bình luận
Phản hồi trong bài viết
Xem tất cả bình luận