Thỏa thuận được công bố bởi cả hai công ty đã giải quyết tranh chấp từng thúc đẩy Amazon xem xét lệnh cấm đối với thẻ tín dụng Visa do Anh phát hành. Nhà bán lẻ cho biết họ sẽ không tính phí bổ sung đối với những khách hàng sử dụng thẻ Visa trên trang web của họ ở Singapore và Australia, đồng thời sẽ không chặn thẻ tín dụng Visa trên trang amazon.co.uk.
Nguồn cơn mâu thuẫn
Các nhà bán lẻ từ lâu đã cân nhắc về khoản phí họ phải trả mỗi khi người tiêu dùng quẹt thẻ khi thanh toán. Mặc dù số tiền đó có thể chỉ vài xu cho mỗi lần mua hàng nhưng nếu cộng lại, các thương gia đã chi tới 110 tỷ USD cho phí xử lý thẻ chỉ trong năm 2020.
Sự phẫn nộ đã tăng lên sau khi Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ giới hạn đối với các khoản phí do các công ty phát hành thẻ ở Anh được áp đặt hậu Brexit. Visa đã tăng mức phí giao dịch đối với các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng được thực hiện trực tuyến giữa Anh và EU lên 1,5%, từ mức phí trước đây là 0,3%. Các công ty không tiết lộ số tiền Amazon trả cho quá trình xử lý.
Amazon cho biết các loại phí là “một trở ngại” trong việc cung cấp giá tốt nhất cho khách hàng của mình, trong khi Visa cáo buộc Amazon hạn chế sự lựa chọn của khách hàng. Một điểm gây tranh cãi khác là chính sách của Visa, trong đó phân loại tất cả các khoản thanh toán trên các trang thương mại điện tử là “giao dịch không xuất trình thẻ”, điều này thường dẫn đến phí cao hơn.
Amazon, trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất trên Internet, đã thông báo hồi đầu tháng 12-2021 rằng họ sẽ không chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng Visa có nguồn gốc ở Anh sau ngày 19-1-2022 vì lo ngại về việc trả phí chuyển đổi quá mức cho các giao dịch thẻ đó. Visa đã bị Amazon siết chặt tại nhiều thị trường.Đầu năm 2021, Amazon đã thông báo rằng họ sẽ thêm phụ phí đối với các giao dịch bằng thẻ tín dụng Visa ở Australia và Singapore.
Các nhà phân tích Phố Wall đã lập luận rằng “cuộc chiến phí” của Amazon ở nước ngoài là một “chiến thuật đàm phán” để giảm chi phí ở Mỹ và các thị trường lớn khác. Mặc dù điều đó cũng có thể gây áp lực lên phí chuyển đổi của các công ty thẻ khác nhưng nó cũng có thể mang lại lợi ích cho Amazon nếu họ có thêm nhiều giao dịch hơn.
Kenneth Suchoski, nhà phân tích của Autonomous Research, đã viết trog một lưu ý hôm 17-11-2021: “Amazon tiếp tục thúc đẩy để giảm các khoản phí mà họ phải trả cho quá trình xử lý thanh toán và đây có thể là một trong những lý do Amazon hợp tác với PayPal để chấp nhận thanh toán qua ví điện tử Venmo trên trang Amazon bắt đầu từ năm 2022. Chúng tôi tin rằng Visa có thể giải quyết vấn đề theo nhiều cách bao gồm giảm phí, cung cấp nhiều ưu đãi và giảm giá hơn”.
Kể từ đó, sau nhiều tuần đàm phán, Amazon và Visa ngày 17-2 đã chính thức chấm dứt tranh cãi về các khoản phí của công ty thẻ mà người tiêu dùng ở Anh phải trả, một bất đồng có nguy cơ lan sang Mỹ và các thị trường khác. Gã khổng lồ thương mại điện tử cũng thông báo rằng họ đã giảm phụ phí đối với các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng Visa ở Australia và Singapore.
Người phát ngôn của Visa cho biết: “Visa rất vui vì đã đạt được một thỏa thuận toàn cầu với Amazon. Thỏa thuận này bao gồm việc chấp nhận Visa tại tất cả các cửa hàng và trang web của Amazon hiện nay, cũng như cam kết hợp tác chung về các sáng kiến sản phẩm và công nghệ mới để đảm bảo trải nghiệm thanh toán sáng tạo cho khách hàng của chúng tôi trong tương lai”.
Động thái đáng hoan nghênh
Nhóm tiêu dùng “Which?” đã hoan nghênh thông tin về việc khách hàng Anh có thể tiếp tục sử dụng thẻ tín dụng Visa trên trang web của Amazon. Ele Clark, một biên tập viên cấp cao tại trang tin “Which?Money” nhận định: “Việc sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán mang lại cho người mua hàng những biện pháp bảo vệ pháp lý có giá trị mà thẻ ghi nợ không thể thực hiện được và việc loại bỏ tùy chọn này đối với chủ thẻ Visa sẽ đồng nghĩa với việc hàng triệu người tiêu dùng sẽ có ít quyền lợi hơn. Tuy nhiên, từ lâu đã có những lo ngại về phí thẻ tín dụng, điều này ảnh hưởng đến khách hàng và doanh nghiệp. Cơ quan quản lý phải khẩn trương đưa ra các đề xuất của mình để kiểm tra xem liệu phụ phí thẻ có công bằng hay không và điều này sẽ có tác động gì đến cạnh tranh”.
Cơ quan Quản lý hệ thống thanh toán của Anh đã khởi động một cuộc rà soát về phí thẻ vào năm 2021 và nhận thấy các khoản phí đã “tăng đáng kể” kể từ khi giới hạn của EU được dỡ bỏ. Họ đã xem xét liệu có cần phải thực hiện hành động đối với vấn đề này hay không. Cơ quan quản lý cho biết vào tháng 11-2021: “Nếu chúng tôi nhận thấy có vấn đề với các khoản phí cần được chú ý ngoài phạm vi rà soát thị trường của chúng tôi, chúng tôi sẽ xem xét hành động mà chúng tôi nên thực hiện”.
Trong khi đó, Hiệp hội Bán lẻ Anh cho biết các công ty phải đối mặt với mức tăng ước tính khoảng 150 triệu bảng Anh khi chấp nhận thanh toán bằng thẻ xuyên biên giới. Các nhà bán lẻ ở Anh phải chịu thêm 36,5 triệu bảng Anh tiền phí, tương đương 100.000 bảng Anh mỗi ngày. Trong một tuyên bố gửi qua email cho CNBC hôm 17-2, Visa cho biết thỏa thuận của họ với Amazon cũng sẽ cho thấy hai bên hợp tác về “các sáng kiến sản phẩm và công nghệ mới để đảm bảo trải nghiệm thanh toán sáng tạo cho khách hàng của chúng tôi trong tương lai”.
Cả hai công ty đều từ chối bình luận thêm về các điều khoản trong thỏa thuận. Roger DeAth, Giám đốc quốc gia tại Anh của Công ty fintech TrueLayer, cho rằng thỏa thuận Amazon-Visa nhấn mạnh “nhu cầu cơ bản đối với các giải pháp thanh toán mới”. DeAth cho biết: “Từ lâu, các loại thẻ đã được đưa vào công cụ thanh toán trực tuyến, tạo ra một mạng lưới chi phí ẩn và cấu trúc thanh toán khó sử dụng, ảnh hưởng đến cơ sở chi phí của từng nhà bán lẻ”.